10 Giáo án Hướng dẫn học tuần 17, 18 – Lớp 5 mới nhất

TUẦN 17

 Ngày thứ : 1

HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN

 TIẾT 1

I.MỤC TIÊU

 1.Kiến thức :

-Học sinh biết thực hiện thành thạo các phép tính số thập phân .

– Biết giải toán có lời văn về tỉ số %.

 2.Kĩ năng:

– Có kĩ năng về giải toán tỉ số phần trăm .

 3.Thái độ :

– Yêu thích môn toán .

II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1.Kiểm tra bài cũ:

– Muốn tìm tỉ số phần trăm của 2 số ta làm thế nào .

2.Bài mới :

2.1 Giới thiệu bài :

– GV giới thiệu trực tiếp .

2.2 Hướng dẫn làm bài tập

Bài 1:

 Tính

 – Gọi 2 HS đọc bài

– GV hướng dẫn HS làm bài

– 2 HS lên bảng làm

– GV nhận xét chữa bài

 


20 trang
Người đăng
hanhnguyen.nt
Ngày đăng
09/01/2021
Lượt xem
413Lượt tải
0
Download
Bạn đang xem tài liệu “Giáo án Hướng dẫn học tuần 17, 18 – Lớp 5”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyện đọc và TLCH
a) Luyện đọc
- GV yêu cầu HS mở SGK trang 11 
- Gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn.
GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS 
- GV yêu cầu HS tìm hiểu nghĩa của các từ khó 
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp
-Kiểm tra đọc nhóm,cá nhân
- GV đọc toàn bài
b) Hướng dẫn tìm hiểu bài
Yêu cầu HS đọc thầm trả lời câu hỏi . 
1. Ngày còn nhỏ, tác giả thường hay chạy ra đồi cọ để làm gì ?
2. Vì sao mỗi lần cho chặt lá xong, bà hay đứng ngẩn ngơ ?
3. Tại sao bà không lấy đắt ai bao giờ ?
4. Khách đến mua đông nhưng bà cũng chẳng bán nhiều lá cọ, vì sao ?
5. Qua bài văn, am cảm nhận được điều gì về tác giả ? Chọn câu trả lời đúng nhất.
6. Hãy đặt tên những tên khác cho bài văn
c. Luyện đọc diễn cảm:
- Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm rồi thi đọc trước lớp .
- Tuyên dương HS đọc tốt
4.Củng cố 
 GV tổng kết tiết học.
5. Dặn dò
Dặn HS chuẩn bị bài sau
- vài HS đọc và trả lời câu hỏi cuối bài,lớp nhận xét ,đánh giá
- HS luyện đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp, cả lớp theo dõi và đọc thầm
- 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc
- Vài HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm 
- HS thảo luận theo nhóm và lựa chọn đáp án đúng.
1. Cùng bà ngoại xem thợ chặt lá cọ, kéo đi từng xe bò.
2. Bà thương cho những cây cọ bị đốn trụi lá
3. Vì bà cho rằng đó là việc chia bớt lộc của trời đất- 
4. Bà nghĩ cây cũng như con người, đau nặng sẽ khó hồi phục.
5. Tác giả rất yêu thương bà và rừng cọ.
6 .HS thảo luận và tự đặt tên cho bài 
. 
- Lớp theo dõi nhận xét
-Đọc theo nhóm đôi,thi đọc trước lớp 
-Bình xét ,đánh giá
	***************************************************************
Ngày thứ : 2 
Ngày soạn : 26/ 12/2015 
Ngày giảng: 29 /12/2015
 HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN
TIẾT 2 
I.MỤC TIÊU	
 1.Kiến thức :
-Biết thực hiện các phép tính rồi thử lại bằng máy tính bỏ túi .
-Tiếp tục ôn tập về dạng toán có liên quan đến tỉ số phần trăm 
 2.Kĩ năng:
- Có kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm .
 3.Thái độ :
- Yêu thích môn toán .
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Tg
phút
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
-Muốn cộng hai số thập phân ta làm thế nào ?
2.Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu trực tiếp . 
2.2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
 - Gọi 2 HS đọc bài
- GV hướng dẫn HS làm bài 
- 4 HS lên bảng làm
- GV nhận xét chữa bài
Bài 2 : 
- Gọi 2 HS đọc bài
 - 4 HS làm trên bảng 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 3:
- Gọi 2 HS đọc bài
- GV hướng dẫn HS làm bài 
- HS làm vở
- GV nhận xét chữa bài
Bài 4:
- Gọi 2 HS đọc bài
 - 3 HS làm trên bảng 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 5( HS khá, giỏi )
- GV gợi ý HS tự làm
- GV nhận xét chữa bài
3.Củng cố 
- GV nhận xét giờ học
4. Dặn dò:
- Về các em chuẩn bị bài sau .
 2
 32
 2
 1
- 2 HS nêu 
- Hs nghe 
Bài 1:
- Gọi 2 HS đọc bài
 - 4 HS làm trên bảng
a, 235,78 + 464,895 = 700,675
b, 523,14 – 79,542 = 443,458
c. 23,45 x 6,7 = 157,115
d. 53,25 : 12,5 = 4,26 
 Bài 2 : 
- 4 HS làm trên bảng , lớp làm vở
a, = 3,25	 b, = 0,875
c, = 0,48 d, = 0,984
Bài 3:
 - Gọi 2 HS đọc bài
- HS làm vào vở sau đó đọc bài
Bài 4:
- 2 HS đọc bài
 - 3 HS làm trên bảng , lớp làm vở
Bài 5
- 2 HS đọc bài
 - HS làm vở
Số dân xã đó cuối năm 2011 là 
 250.000 + 250.000 : 100 x 1,2
 = 253.000 ( người)
 Số dân xã đó cuối năm 2012 là
 253.000 + 253.000 : 100 x 1,2 = 
 256.036( người) 
 Đáp số: 256.036 ( người) 
	**************************************************************
LUYỆN CHỮ
 BÀI 17
I MỤC TIÊU: 
 1.Kiến thức :
- Viết đúng ,đẹp bài : Chớm thu . 
-Củng cố cách viết các chữ cái viết hoa , viết thường , viết đuuứng , viết nghiêng , dấu chữ ,dấu thanh có trong bài viết . 
-Củng cố kĩ thuật viết liền mạch .
- Nội dung : Trần đăng khoa đã miêu tả sự chuyển mùa của thời tiết vào mùa thu thật ấn tượng .
 2.Kĩ năng :
-HS viết đúng ,đẹp các chữ có trong bài ,tốc độ phù hợp.
 3.Thái độ :
-Giáo dục HS nét chữ -nết người
 II.. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
-Gv: Kẻ sẵn khung kẻ trên bảng lớp
-HS:Vở luyện viết ,vở ô li 
III.. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
TG
(Phút)
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức :
-Cho HS hát :
1
-Hát tập thể 
2.Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra vở viết của HS,nhắc nhở chung.
2
-HS báo cáo tình hình chuẩn bị 
3.Bài mới 
1.3.Giới thiệu bài 
-Giới thiệu bài viết 
2
-Nghe ,ghi tên bài học
2.3.Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài viết :
-GV đọc bài viết, giải nghĩa từ ngữ .
-Cho HS đọc lại toàn bộ nội dung bài viết và tìm hiểu nội dung bài .
-Nội dung bài viết muốn nói lên điều gì ?
5
-Cả lớp đọc thầm ,tìm hiểu nội dung bài viết . 
-1-2 HS nêu nội dung bài viết dựa vào câu hỏi GV đưa ra.
 - Nội dung : Trần đăng khoa đã miêu tả sự chuyển mùa của thời tiết vào mùa thu thật ấn tượng 
3.3 .Hướng dẫn viết kết hợp viết mẫu
a.Các chữ viết hoa trong bài
 b.Các trường hợp viết nối không thuận lợi
-Hướng dẫn trình bày cả bài 
7
-Cả lớp quan sát ,lắng nghe
-Luyện viết ra nháp 
4.3.Thực hành
-Giáo viên giao việc .
-GV đi sửa chữa :tư thế ngồi viết ,cách cầm bút ,kĩ thuật viết chữ cho HS . 
-Chấm điểm ,góp ý đối với một số 
bài viết.
15
-HS viết toàn bộ bài viết
4.Củng cố :
-Chữa lỗi phổ biến .
-Tổ chức cho HS :Thi viết chữ trên bảng lớp .
(Tiêu chí đánh giá :Viết đúng , viết đẹp, đảm bảo tốc độ .)
3
-HS tham gia chữa lỗi 
-HS tham gia với tinh thần xung phong 
5.Dặn dò:
-Nhắc nhở HS uôn có ý thức rèn chữ giữ vở ,thể hiện nét chữ ,nết người.
1
-Nghe,ghi nhớ và thực hiện theo đúng yêu cầu GV đưa ra.
************************************************************************
Ngày thứ : 4
Ngày soạn :28/12/ 2015 
Ngày giảng:31 / 12/2015 
HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN
 	TIẾT 3
I.MỤC TIÊU	
 1.Kiến thức :
 - Củng cố kiến thức về dạng toán có liên quan đến tỉ số phần trăm
 2.Kĩ năng:
- Có kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm .
 3.Thái độ :
- Yêu thích môn toán .
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Tg
phút
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
- Muốn tính diện tích hình thoi ta làm thế nào ?
2.Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu trực tiếp . 
2.2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
 - Gọi 2 HS đọc bài
- GV hướng dẫn HS làm bài 
Tóm tắt
Cuối năm 2009 : 6.000 người
Cuối năm 2010 : 6.072 người 
Mức tăng dân số của xã đó trong một năm : ..%? 
- 1 HS lên bảng làm
- GV nhận xét chữa bài
Bài 2 : 
- Gọi 2 HS đọc bài
 - HS làm vở 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 3:
- Gọi 2 HS đọc bài
- GV hướng dẫn HS làm bài 
- HS làm vở
- GV nhận xet chữa bài
Bài 4:( HS khá, giỏi )
- Gọi 2 HS đọc bài
- GV hướng dẫn
 - HS làm trên bảng 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 5( HS khá, giỏi )
- Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng:
- GV gợi ý HS tự làm
- GV nhận xét chữa bài
3.Củng cố 
- GV nhận xét tiết học .
4. Dặn dò:
- Về các em chuẩn bị bài sau .
 2
 32
 2
 1
- 2 Hs nêu 
- Hs nghe 
Bài 1:
- 2 HS đọc bài
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở
Bài giải
 Số dân xã đó tăng năm 2010 là 
 6.072 – 6.000 = 72 ( người)
Mức tăng dân số của xã đó trong một năm là
 72 : 6.000 = 0, 12 = 1,2% 
 Đáp số : 1,2%
Bài 2 : 
- 2 HS đọc bài
- HS làm vở
Bài giải
 Độ dài đường chéo BD là
1,2 x 75 : 100 = 0,9 ( m)
 Diện tích hình thoi là
1,2 x 0,9 : 2 = 0, 54 (m2)
 Đáp số : 0, 54 (m2)
Bài 3:
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS làm vào vở sau đó đọc bài
Số xi măng cửa hàng có trước khi bán là
 3,6 x 100 : 15 = 24 (tạ)
Số xi măng cửa hàng còn lại sau khi bán là
 24 – 3,6 = 20,4 (tạ)
 Đáp số : 20,4 tạ
Bài 4
- 2 HS đọc bài
- HS làm trên bảng , lớp làm vở
Bài giải
Ngày đầu đội đó gặt được số diện tích cánh đồng là
 2,5 x 30 : 100 = 0, 75( ha)
Diện tích cánh đồng còn lại là
 2,5 – 0, 75 = 1,75( ha)
Ngày thứ 2 đội đó gặt được số diện tích cánh đồng là
 1,75 x 40 : 100 = 0,7( ha)
Ngày thứ 3 đội đó gặt được số diện tích cánh đồng là
 2,5 – ( 0,75 + 0,7) = 1,05(ha)
 Đáp số : Ngày thứ 3 : 1,05 ha
Bài 5
- 2 HS đọc bài
 - HS làm vở
Đáp án : c
 HƯỚNG DẪN HỌC LUYỆN TỪ VÀ CÂU
LUYỆN TẬP
 I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
Giúp HS:
-Học sinh biết xác định từ đơn , từ phức ,từ láy , từ đồng nghĩa , từ trái nghĩa 
2.Kĩ năng 
 -Biết sử dụng từ đơn , từ phức ,từ láy , từ đồng nghĩa , từ trái nghĩa , đặt câu .
3.Thái độ :
- Có thái độ sử dụng từ một cách chính xác ,trong sáng .
II. . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ trang 12 SGK 
III. . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
TG
(phút)
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp
 2. KTBC: Thế nào là từ trái nghĩa Cho VD
 3. Dạy bài mới 
3.1 Giới thiệu bài 
3.2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Ghi vào cột đúng phân loại các từ sau : bàn, đẹp đẽ, sạch sẽ, bàn ăn, chăm chỉ, bạn, tủ lạnh, giấy, lễ phép, mát mẻ, say sưa, viết, tươi tốt, tươi tắn, đẹp, đủng đỉnh, đọc, vui chơi.
Bài 2. Tìm từ đồng nghĩa ,điền từ chỗ trống :
 Bài 3. Tìm từ trái nghĩa với những từ in đậm.
a. Trên đồng cạn,  đồng sâu
Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa.
b. Ai ơi bưng bát cơm đầy
. một hạt, đắng cay muôn phần.
c. Sống vì dân, . cũng vì dân.
d. . cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi.
Bài 4. Đặt 4 câu theo yêu cầu sau :
a) Một câu kể 
b) Một câu hỏi 
c) Một câu cảm 
d) Một câu khiến 
4. Củng cố 
- Nhắc lại nội dung bài học.
 5. Dặn dò
- Dặn HS chuẩn bị bài sau. 
 1
 2
32
 2
 1
- HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến:
. Từ đơn: bàn, bạn, đẹp giấy ,đọc .
Từ ghép :bàn ăn, tủ lạnh lễ phép 
Từ láy : sạch sẽ , chăm chỉ 
.
Từ ngữ đồng nghĩa với từ
- đất nước : tổ quốc ,giang sơn ,sơn hà 
 - giàu đẹp: mạnh giàu
- rộng lớn: thênh thang
3. Tìm từ trái nghĩa với những từ in đậm 
a. Trên đồng cạn, dưới đồng sâu
Chồng cày, vợ cấy, con trâu đi bừa.
b. Ai ơi bưng bát cơm đầy
dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.
c. Sống vì dân, chết cũng vì dân.
d. yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi.
4. HS tự đặt câu .
Đọc kết quả bài làm 
- 2 hs nhắc lại 
-1-2 HS nêu
*********************************************************************
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức :
- Biết được cách viết đơn xin vào câu lạc bộ văn nghệ hoặc câu lạc bộ bóng đá của trường. 
2 .Kĩ năng 
 - Biết viết cách trình bày và viết đơn theo đúng nội dung .
 3.Thái độ
- Ghi nội dung đầy đủ ,chính xác .
- II. . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giấy khổ to, bút dạ
- Phần ghi nhớ viết sẵn bảng phụ
 III. . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
 Tg
Hoạt động của HS
1.Ổn định lớp	
2. KTBC: Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh
3. Dạy bài mới
Đề bài : Em hãy viết đơn xin vào câu lạc bộ văn nghệ hoặc câu lạc bộ bóng đá của trường 
*.Gợi ý
1. Phần thủ tục của lá đơn
- Quốc hiệu : Cộng hòa abcxyz Việt nam.
- Nơi và ngày viết đơn
- Tên của đơn
- Nơi nhận đơn (ví dụ : Kính gửi Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng đá)
2. Phần nội dung đơn
- Giới thiệu bản thân (tuổi, học lớp,)
- Nội dung đề nghị (nêu nguyện vọng của mình)
- Lời hứa nếu đề nghị được giải quyết
- Lời cảm ơn
- Chữ kí và họ tên của người làm đơn
*Yeu cầu HS :Dựa vào gợi ý trên, em hãy viết một lá đơn hoàn chỉnh.
-Gọi HS trình bày trước lớp ,nhận xét ,góp ý .
4. Củng cố
- Nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
 Dăn HS chuẩn bị bài sau.
 1
 2
 28
 3
 1
- HS: bài văn tả cảnh gồm có 3 phần là mở bài, thân bài, kết bài
-H/ S viết bài theo gọi mở GV đưa ra,chữa bài tập thể.
************************************************************************
Tổ trưởng kí duyệt
TUẦN 18
Ngày thứ : 1	
Ngày soạn : 1/1/2016	 
 Ngày giảng 4/1/2016 
 HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN
TIẾT 1
I.MỤC TIÊU	
 1.Kiến thức :
- Ôn tập củng cố về xác định chiều cao trong một tam giác
- Tính diện tích hình tam giác , tính độ dài đáy ,hoặc chiều cao khi biết diện tích tam giác
 2.Kĩ năng:
- Có kĩ năng tính toán diện tích các hình .
 3.Thái độ :
- Yêu thích môn toán .
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Tg
phút
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
- Muốn tính diện tích hình tam giác ta làm thế nào ?
2.Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu trực tiếp . 
2.2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
Vẽ đường cao tương ứng với đáy trong mỗi hình tam giác dưới đây
Bài 2: 
 - Gọi 2 HS đọc bài
- 3 HS làm trên bảng 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 3: 
- Tính diện tích hình tam giác rối điền kết quả vào chỗ trống
- Gọi 2 HS đọc bài
 - 3 HS làm trên bảng 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 4 : 
- Gọi 2 HS đọc bài
 - 1 HS làm trên bảng , lớp làm vở
- GV nhận xét chữa bài
Bài 5 
- Gọi 2 HS đọc bài
 - HS làm vở
- GV nhận xét chữa bài
Tóm tắt: 
Độ dài đáy : 25m
Chiều cao: 60% độ dài đaý
Diện tích : ..m2 ?
- GV gợi ý HS tự làm
- GV nhận xét chữa bài
3.Củng cố 
- GV nhận xét giờ học
4. Dặn dò:
- Về các em chuẩn bị bài sau .
 2
 32
2
1
Bài 1:
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS quan sát các hình để vẽ đường cao trong từng tam giác 
- 3 HS làm trên bảng , lớp làm vở 
Bài 2: 
- 3 HS làm trên bảng , lớp làm vở 
Độ dài đáy
9cm
15dm
23,5 m
Chiều cao
6cm
9dm
12,4 m
Diện tích
27 cm2
67,5 dm2
145,7m2
Bài 3: 
- Gọi 2 HS đọc bài
 - 1 HS làm trên bảng 
 Bài giải
Đổi : 2,3 m = 23dm
Diện tích hình tam giác là
23 x 15 : 2 = 172,5 dm2
Đáp số: 172,5 dm2
 Bài 4 : 
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS làm vào vở sau đó đọc bài
Bài giải
 Chiều cao tam giác là
25 x 60 : 100 = 15 (m)
 Diện tích tam giác là
25 x 15 : 2 = 187,5( m2)
Đỏp số: 187,5( m2)
Bài 5 
- 2 HS đọc bài
 - HS làm vở
a. Diện tích hình tam giác AED bé hơn diện tích hình chữ nhật ABCD S
 b.Diện tích hình tam giác AED bằng diện tích hình chữ nhật ABCD Đ
c. Diện tích hình tam giác AED lớn hơn diện tích hình chữ nhật ABCD S
HDH:TẬP ĐỌC
	EM BÉ VÀ BÔNG HỒNG 
 I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức 
-Hiểu được sự ân hận của cô bé khi hái hoa ,làm cho hoa bị héo và cô bé đã hiểu ra phải yêu quý và bảo vệ các loài hoa vì các loài hoa đã mang lại vẻ đẹp cho thiên nhiên 
2.Kĩ năng 
- Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. 
Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
 - Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung
- Trả lời đúng các câu hỏi cuối bài.
3.Thái độ :
-Phải yêu quý và bảo vệ các loài hoa vì các loài hoa đã mang lại vẻ đẹp cho thiên nhiên 
II. . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ trang 12 SGK 
III. . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
TG
(phút)
Hoạt động của học sinh
1 Ổn định lớp
2. KTBC: 
-Gọi HS đọc bài mênh mang rừng cọ ,nêu nội dung chính của bài .
-Nhận xét ,đánh giá.
3. Bài mới
3.1. Giới thiệu bài: 
-Giới thiệu qua tranh,ghi tên bài học.
3.2. Hướng dẫn luyện đọc và TLCH
a) Luyện đọc
- Gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn.
GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS 
- Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp,kiểm tra đọc nhóm,cá nhân.
- GV đọc toàn bài
b) Tìm hiểu bài: 
Yêu cầu HS đọc thầm trả lời câu hỏi . 
muốn nói với chúng ta điều gì ?
1. Vườn hoa mà bạn nhỏ nói đến là vườn hoa nào ?
2.Vì sao bạn nhỏ rất thích bông hồng ?
3. Vì sao khi bạn nhỏ định ngắt bông hoa, người mẹ lại bảo con đánh vần dòng chữ trên tấm biển xanh ?
4. Cuối cùng cô bé làm gì với bông hoa ?
5. Kết quả việc làm của bạn nhỏ như thế nào ?
6. Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
7. Viết 3 câu nêu cảm nghĩ về câu chuyện.
c. Luyện đọc diễn cảm:
- Gọi HS luyện đọc cả bài .
- Tuyên dương HS đọc tốt
4.Củng cố 
- GV tổng kết tiết học.
5. Dặn dò
-Dặn HS chuẩn bị bài sau
 1
 2
 1
 10
 10
 10
 2
 1
- Vài HS đọc tiếp nối đoạn ,trả lời câu hỏi-lớp nhận xét ,góp ý cho bạn .
-Cả lớp nghe,ghi tên bài học.
- HS luyện đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp, cả lớp theo dõi và đọc thầm
- 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc
-Vài HS đọc trước lớp 
-Lớp lắng nghe .
- HS thảo luận theo nhóm và lựa 
chọn đáp án đúng:
1. Vườn hoa công cộng.
2. Cả hai lí do trên.
3. Vì mẹ muốn con tự đọc và hiểu rằng không được hái hoa.
4. Ngắt bông hoa giấu đi để tìm dịp khoe với các bạn.
5. Cả hai ý trên.
6. Khi ta ứng xử tốt với thiên nhiên thì thiên nhiên mới cho ta cái đẹp. 7 . HS đọc tự nêu cảm nghĩ về câu chuyện 
- Lớp theo dõi nhận xét
****************************************************************
Ngày thứ : 2
Ngày soạn : 2 /1 /2016 
Ngày giảng: 5 / 1/2016 
HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN
TIẾT 2 
I.MỤC TIÊU	
 1.Kiến thức :
- Xác định đường cao và tích diện tích hình tam giác.
 2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng xác định đường cao và tích diện tích hình tam giác.
 3.Thái độ :
- Yêu thích môn toán .
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Tg
phút
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
-Muốn vẽ đường cao trong tam giác ta làm thế nào ?
-Nhận xét ,củng cố ,đánh giá
2.Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu trực tiếp . 
2.2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
 - Gọi 2 HS đọc bài
- GV vẽ hình bảng
- 3 HS làm trên bảng 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 2
- Tính diện tích mỗi hình tam giác vuông dưới đây
- Gọi 2 HS đọc bài
- GV vẽ hình lên bảng
- 2 HS làm trên bảng 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 3 : Viết tiếp vào chỗ trống
- Gọi 2 HS đọc bài
- GV vẽ hình lên bảng
- HS làm miệng 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 4 : 
- Gọi 2 HS đọc bài
- GV vẽ hình vẽ lên bảng
- 1 HS làm lên bảng, HS làm vở
Tóm tắt:
Diện tích hình CN ABCD: 15.00 m2
Diện tích tam giác AED: m2 ?
- GV nhận xét chữa bài
Bài 5( HS khá, giỏi )
Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng
- GV gợi ý HS tự làm
- GV nhận xétt chữa bài
3.Củng cố 
- GV nhận xét giờ học 
4. Dặn dò:
- Về các em chuẩn bị bài sau .
 2
 35
2
1
-2 HS nêu,lớp theo dõi,nhận xét 
Bài 1:
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS quan sát các hình để đọc tên đường cao trong từng tam giác 
Bài 2 
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS quan sát các hình để làm bài
a, Diện tích tam giác vuông ABC là
 3 x 4 : 2 = 6( dm2)
b, Diện tích tam giác vuông DEG là
 12 x 18 : 2 = 108(dm2)
 Đáp số: a, 6( dm2)
 b, 108(dm2)
Bài 3 : 
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS quan sát các hình để làm bài
a, Các hình thang có trong hình bên là
ABCD, AMND, MBCN.
b., Trong các hình đó tìm được có hình thang vuông là: AMND, ABCD.
Bài 4 : 
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS quan sát các hình để làm bài
Bài giải
 Chiều rộng hình chữ nhật ABCD là
 15.00 : ( 24+ 26) = 30 (m)
 Diện tích hình tam giác AED là
 30 x 24 : 2 = 360( m2)
 Đáp số: 360( m2)
- 2 HS đọc bài
 - HS làm vở
Đáp án : C
*******************************************************************
LUYỆN CHỮ
BÀI 18
I MỤC TIÊU: 
 1.Kiến thức :
- Viết đúng bài chiếc lá . 
-Củng cố cách viết các chữ cái viết hoa , viết thường ,dấu chữ ,dấu thanh có trong bài viết . 
-Củng cố kĩ thuật viết liền mạch .
- Nội dung : Nhắc nhở chúng ta hãy trân trọng những điều bình thường nhất vì chính những điều bình thường lại làm lên những việc rất có ý nghĩa cho đời .
 2.Kĩ năng :
-HS viết đúng ,đẹp các chữ có trong bài ,tốc độ phù hợp.
 3.Thái độ :
-Giáo dục HS nét chữ -nết người
 II.. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
-Gv: Kẻ sẵn khung kẻ trên bảng lớp
-HS:Vở luyện viết ,vở ô li 
III.. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của HS
1.Ổn định tổ chức :
-Cho HS hát :
1
-Hát tập thể 
2.Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra vở viết của HS,nhắc nhở chung.
2
-HS báo cáo tình hình chuẩn bị 
3.Bài mới 
1.3.Giới thiệu bài 
-Giới thiệu chương trình luyện viết ,tên bài học 
2
-Nghe ,ghi tên bài học
2.3.Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài viết :
-GV đọc bài viết, giải nghĩa từ ngữ .
-Cho HS đọc lại toàn bộ nội dung bài viết và tìm hiểu nội dung bài .
-Nội dung bài viết muốn nói lên điều gì ?
-Cả lớp đọc thầm ,tìm hiểu nội dung bài viết . 
-1-2 HS nêu nội dung bài viết dựa vào câu hỏi GV đưa ra.
 - Nội dung : Nhắc nhở chúng ta hãy trân trọng những điều bình dị nhất vì chính những điều đó lại làm lên những việc rất có ý nghĩa cho đời 
3.3 .Hướng dẫn viết kết hợp viết mẫu
-Các chữ viết hoa trong bài
 -Các trường hợp viết nối không thuận lợi
-Hướng dẫn trình bày cả bài 
4.3.Thực hành
-Giáo viên giao việc .
-GV đi sửa chữa :tư thế ngồi viết ,cách cầm bút ,kĩ thuật viết chữ cho HS . 
-Gv nhận xét ,góp ý đối với một số bài viết.
7
15
-Cả lớp quan sát ,lắng nghe
-Luyện viết ra nháp 
HS viết toàn bộ bài viết
4.Củng cố :
-Chữa lỗi phổ biến .
-Tổ chức cho HS :thi viết chữ trên bảng lớp .
3
-HS tham gia chữa lỗi 
-HS tham gia với tinh thần xung phong 
5.Dặn dò:
-Nhắc nhở HS uôn có ý thức rèn chữ giữ vở ,thể hiện nét chữ ,nết người.
1
-Nghe,ghi nhớ và thực hiện theo đúng yêu cầu GV đưa ra.
**************************************************************
Ngày thứ : 4 
Ngày soạn : 4 / 1 / 2016 
Ngày giảng: Thứ năm ,7 / 1/2016 
HƯỚNG DẪN HỌC TOÁN
 TIẾT 3 
I.MỤC TIÊU	
 1.Kiến thức :
Giúp HS 
- Học sinh làm tốt kiến thức đã học. Giải toán về tỉ số phần trăm , tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số 
-Trình bày khoa học .
 2.Kĩ năng:
- Có kĩ năng giải toán về tỉ số phần trăm , tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số .
 3.Thái độ :
- Yêu thích môn toán .
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Tg
phút
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ:
- Nêu công thức tính diện tích tam giác .
2.Bài mới :
2.1 Giới thiệu bài :
- GV giới thiệu trực tiếp . 
2.2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1:
- Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
 - Gọi 2 HS đọc bài
- HS làm miệng 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 2
 - Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS làm miệng 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 3 : 
- Tìm hai giá trị của x sao cho : 9,9 < x <10
- Gọi 2 HS đọc bài
- GV hướng dẫn 
- GV nhận xét chữa bài
Bài 4 
- Tìm tổng, hiệu , tích, thương của 37,5 và 2,5 
- Gọi 2 HS đọc bài
- 4 HS làm lên bảng, HS làm vở
- GV nhận xét chữa bài
Bài 5
( HS khá, giỏi )
- GV gợi ý HS tự làm
- GV nhận xét chữa bài
3.Củng cố 
- GV nhận xét giờ học
4. Dặn dò:
- Về các em chuẩn bị bài sau .
 2
 32
 2
 1
Bài 1:
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS làm miệng 
Đáp án: B
Bài 2
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS làm miệng 
a, Đáp án : C
b, Đáp án : B
Bài 3 : 
- Gọi 2 HS đọc bài
- HS làm vào vở sau đó đọc bài làm
X = 9,92 và X = 9,95
Bài 4 
- Gọi 2 HS đọc bài
- 4 HS làm lên bảng, HS làm vở
 * Tổng : 37,5 + 2,5 = 40
* Hiệu: 37,5 – 2, 5 = 35
* Thương: 37,5 : 2,5 = 15
* Tích: 37,5 X 2,5 = 93,75 
Bài 5
- 2 HS đọc bài
 - HS làm vở
Chiều cao tam giác ADC là
 12 x 2 : 4 = 6 (cm)
Cạnh BC dài là
 4 x 3 = 12 (cm)
Diện tích tam giác

Tài liệu đính kèm:

  • Giao an Tuan 17 Lop 5_12201438.docx