109 5 đặc điểm chung của người có năng lực làm việc tốt, điều thứ 3 có thể gọi là chìa khóa thành công! mới nhất

Trần Bách làm việc cật lực sáu bảy năm, nhưng mãi không được thăng chức. Dù tăng lương cũng là vì lợi ích phát triển của công ty chứ không phải do công của ai.

Tình cờ trong một buổi họp lớp, Trần Bách có quen một số bạn, đều là những người đứng đầu công ty, trong buổi họp lớp, Trần Bách đã có vài trao đổi cá nhân với những người bạn học này.

Những người thành công thường chia sẻ 5 đặc điểm, đặc điểm thứ ba có thể coi là chìa khóa thành công.

Trần Bách cho rằng tốt nhất là nên học hỏi từ những người đã thành công trước đó, vì vậy Trần Bách hỏi họ những câu hỏi không thể trả lời về việc làm. Sau khi tóm tắt kinh nghiệm của những sinh viên này, thành công của họ chủ yếu được thấy như sau:

1. Biết cách phản ứng nhanh và tổ chức công việc

Điểm đầu tiên của Trần Bách là những người thành công phản ứng với mọi thứ rất nhanh và biết cách tổ chức các nhiệm vụ.

Trước đây, khi được giao nhiệm vụ, Trần Bách đi làm với mục đích duy nhất là hoàn thành nhiệm vụ được giao, ít báo cáo với lãnh đạo về quá trình thực hiện nhiệm vụ, ít xin ý kiến ​​lãnh đạo. Trần Bách luôn nghĩ chỉ cần chăm chỉ là có thể làm được những việc này. Như mọi người đều biết, các nhà quản lý cấp trung cần chú ý đến bản mô tả nhiệm vụ, cái gọi là bản mô tả nhiệm vụ về cơ bản chính là quy trình nhiệm vụ.

Nếu không báo cáo, lãnh đạo sẽ không nắm được tình hình, luôn lo lắng liệu công việc có hoàn thành đúng hạn không, có sai sót gì không, kết quả cuối cùng có đạt mục tiêu đề ra không. Với những băn khoăn này, sếp sẽ có cái nhìn không mấy thiện cảm về bạn

Vì vậy, khi nhận nhiệm vụ phải báo cáo lại với lãnh đạo cách giải quyết và đảm bảo nhiệm vụ cuối cùng được hoàn thành theo kết quả yêu cầu của lãnh đạo.

Một điều nữa là dù bạn phải giải quyết bao nhiêu việc khác, nhưng một khi lãnh đạo đã giao nhiệm vụ cho bạn, đừng viện cớ rằng mình có quá nhiều việc để từ chối, nếu có quá nhiều nhiệm vụ phải làm. Quản lý thời gian hợp lý. Bất cứ khi nào lãnh đạo giao nhiệm vụ, bạn phải nhận và hoàn thành nó.

Các nhiệm vụ được giao cho bạn là thật hay giả, và nhiều nhiệm vụ là do số lượng hoặc khả năng của bạn không đủ nên có vẻ nhiều? Tất cả điều này xứng đáng được chú ý và xem xét. Nếu không vì khối lượng công việc quá nhiều, bạn cần học hỏi để nâng cao kỹ năng làm việc, trưởng nhóm sẽ giúp đỡ bạn nhiệt tình và vui vẻ.

2. Tư duy cởi mở, toàn diện

Trần Bách tóm tắt điểm thứ hai, đó là bạn cần phải có khuôn mẫu ở nơi làm việc.

Cái gọi là khuôn mẫu thực sự là trái tim của bạn. Hình mẫu của một người trưởng thành có lớn đến đâu thì sự nghiệp tương lai của anh ta có thể thịnh vượng đến đâu. Mọi người đều hiểu nguyên tắc này, nhưng nhiều người có thể không hiểu mấu chốt.

Tổng kết một số cuộc trao đổi của các bạn cùng lớp, Trần trở nên quen thuộc hơn với các mẫu của Bach.

Ví dụ, nếu bạn cảm thấy mình ở thế bất lợi, bạn có ác cảm với lãnh đạo hoặc đồng nghiệp của mình không? Đôi khi cái mất chẳng là gì cả, tất nhiên nếu mất tất cả thì lại là chuyện khác.

photo 1 16543440238483535429 095408656

Trong nhiều trường hợp bạn thua hoặc không thắng, nhưng những nhà lãnh đạo chân chính biết rằng nếu bạn vẫn có thể cố gắng hết sức để hoàn thành công việc dù thua lỗ nhỏ, thì nhà lãnh đạo sẽ tự nhiên thấy được điều đó.

Người lãnh đạo đôi khi phải cân bằng, xét thâm niên, cân nhắc tứ bề, đôi khi hy sinh bạn bè là chuyện bình thường. Một người khuôn mẫu sẽ không bao giờ quan tâm đến những cái được và mất tạm thời như vậy.

Ví dụ, bạn có sẵn sàng chia sẻ kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm của mình với người khác không? Thực tế, chia sẻ kiến ​​thức là nhắc nhở bạn không ngừng hoàn thiện bản thân, học hỏi và luôn dẫn đầu.

Việc đặt hy vọng vào việc các cá nhân thành thạo một số kỹ năng nhất định không thực sự là một khuôn mẫu.

3. Tự kiểm điểm tốt, tự giác rõ ràng

Trần Bách rất đồng tình với sự tự kiểm điểm của một số bạn, bởi bản thân Trần Bách cũng vậy, nhưng anh vẫn cảm thấy mình chưa đạt được điều mình mong muốn.

Trong một bài review thực tế, Trần Bách đề cập đến 2 điểm chính, một là tổng kết công việc của mỗi ngày và tìm ra giá trị của chính ngày hôm đó. Nếu bạn không thể cộng điểm giá trị của mình trong ngày, bạn cần nghĩ cách cộng điểm giá trị của mình. Điều thứ hai, khi cần phải tự đánh giá trong tương lai, bạn cần phải thường xuyên xem xét lại đánh giá của chính mình, để tránh trường hợp sau khi xem xét lại phát sinh vấn đề tương tự.

Phản biện là để tự hoàn thiện bản thân, không chỉ là một công việc. Kiểm điểm là để tránh lặp lại những lỗi lầm đã qua. Nếu sai lầm đó lặp đi lặp lại nhiều lần, điều đó có nghĩa là cái gọi là kiểm điểm của bạn chỉ là hình thức.

4. Khi gặp tình huống phức tạp, cần bình tĩnh phân tích để giải quyết nhanh chóng

Những người bạn này của Trần Bách cho rằng những tình huống bất ngờ là lúc thử thách một con người, từ đó phản ánh giá trị của họ. Vì vậy, khi một tình huống bất ngờ phát sinh, sự phân tâm không thể giúp bạn giải quyết vấn đề. Lúc này, bạn càng cần bình tĩnh, giữ cho mình “cái đầu lạnh” để có thể dễ dàng phân tích và xử trí.

Hơn nữa, chúng ta cũng cần sắp xếp logic của các sự kiện để tìm ra nguyên nhân gốc rễ. Một khi nguyên nhân được tìm thấy, vấn đề thực sự được giải quyết.

photo 2 1654344024338522400834 095408719

Tất nhiên, trong công việc, bạn cần chuẩn bị kỹ càng nhất có thể. Ví dụ như đặc điểm của đồng nghiệp, đặc điểm của lãnh đạo, tài sản tốt của công ty bạn,… tất cả sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp trong những tình huống khẩn cấp.

5. Đặt mục tiêu rõ ràng và nỗ lực để đạt được chúng

Điểm cuối cùng Trần Bách kết luận là mỗi người nên có mục tiêu công việc rõ ràng.

Bắt đầu thực hiện mục tiêu. Khi đã có mục tiêu, bạn cần dựa vào đó để lập kế hoạch hành động để có thể đạt được mục tiêu trong thời gian sớm nhất.

Như Trần Bách tự tổng kết, hùa theo đám đông, chờ lãnh đạo, dựa vào tổ chức, cần nguồn lực. Nhưng công ty sử dụng bạn, mục đích chính là để bạn cố gắng, nỗ lực.

Tích cực tìm kiếm sự giúp đỡ từ lãnh đạo, không ngừng trau dồi kiến ​​thức và hiểu biết, nâng cao kỹ năng làm việc. Nếu các nguyên tắc cơ bản hiện tại của công ty không thể thay đổi, thì bạn phải thay đổi chính mình.

Khi bạn có mục tiêu rõ ràng của riêng mình, động lực của bạn sẽ trở nên thực sự mạnh mẽ. Khả năng thích ứng tốt sẽ được lãnh đạo cấp dưới coi trọng, đây là chìa khóa giúp bạn “nổi bật” trong môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao.

Theo Trí thức trẻ