109 5 quy tắc ngầm người có EQ cao không muốn tiết lộ ra bên ngoài: Cái gì cũng làm chưa chắc đã tốt, muốn tiến xa hơn nhất định phải buông bỏ thể diện mới nhất

Môi trường làm việc là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống của một người. Hầu như tất cả chúng ta ở độ tuổi thanh niên và trung niên đều tham gia vào công việc và sự nghiệp. Vì vậy, nếu không có sự cân bằng trong công việc, cuộc sống của chúng ta sẽ không thoải mái.

Những tỷ phú hàng đầu thế giới đã chỉ ra rằng chỉ IQ thôi là chưa đủ để thành công. Trong bối cảnh ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) đang dần trở thành yếu tố quan trọng giúp một người thành công. Nắm vững 5 quy tắc sinh tồn này, thứ hạng của bạn sẽ được nâng cấp và việc đi làm cũng trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

01. Không có công việc ổn định, chỉ có tiềm năng phát triển ổn định

Một số người nói rằng săn việc là tìm kiếm một vị trí lý tưởng mà không lo thất nghiệp, không lo chi phí sinh hoạt. Trên Zhihu, một số cư dân mạng đặt câu hỏi: “Tôi có hai cơ hội việc làm, làm ở công ty nước ngoài lương cao gấp 3 lần làm ở doanh nghiệp nhà nước, tôi nên chọn cơ quan nào?” .

Hàng trăm người phản hồi bên dưới, đa số cho biết anh đã vào doanh nghiệp nhà nước. Bởi vì, ổn định.

Thực ra trên đời này chưa bao giờ có công việc ổn định cả. “Hạt” thực sự là sức mạnh của bạn. Vì vậy, miễn là bạn có khả năng vượt trội, ngay cả ở giai đoạn khởi nghiệp đầy biến động, bạn có thể làm việc chăm chỉ để xây dựng sự nghiệp của mình. Tất cả các tỷ phú đều từng trải qua thất bại và có thời điểm ra về tay trắng. Rõ ràng, nếu chỉ ngồi yên một chỗ thì khó có thể phát triển được.

02. Làm những việc nhỏ nhưng đừng cảm thấy đó là nhiệm vụ của mình

Trong công việc, nhiều người tin vào câu nói: “Làm tốt việc nhỏ, sếp tin tưởng bạn làm việc lớn”. Thật không may, điều này không phải lúc nào cũng xảy ra trong cuộc sống thực.

Đôi khi, nếu bạn làm những nhiệm vụ nhỏ, mọi người sẽ coi đó là một phần trách nhiệm của bạn. Một cô gái làm tài chính trong một công ty rất thích sạch sẽ, việc đầu tiên cô làm mỗi ngày sau giờ làm là lau dọn hai tầng của văn phòng. Sau một thời gian dài mọi người đã quen với anh ta.

Vì vậy, cô gái này không thể trốn thoát, thăng tiến hay trưởng thành với vai trò nhân viên tài chính cấp dưới trong công ty.

Mỗi công ty đều có một loạt những điều nhỏ nhặt không tên. Nếu bạn bằng lòng làm những việc này trong thời gian dài, bạn có nguy cơ bị coi là người chỉ làm những việc này. Để không rơi vào “cái bẫy” này, chúng ta phải học cách chủ động và nỗ lực vào những nhiệm vụ quan trọng hơn đối với chúng ta để chứng minh giá trị lớn hơn của các kỹ năng của chúng ta.

03. Trong công việc, “kỷ luật là sức mạnh”

Khi từ “vâng lời” xuất hiện, nhiều người sẽ chế giễu, cho rằng đó là dấu hiệu của sự tâng bốc từ phía nhà lãnh đạo. Nhưng thực ra, những người tuân theo các quy tắc biết cách đánh bóng kỹ năng của họ.

Ai ngồi ở vị trí lãnh đạo đều do người tiền nhiệm lãnh đạo trong một thời gian. Nhờ kinh nghiệm của sếp, bạn có thể hòa nhập vào công việc và học hỏi được nhiều điều.

Để trở thành một người có năng lực, chúng ta phải tương tác và học hỏi từ những người có năng lực và nhận lời khuyên của họ.

Trong công việc, nhiều người không hiểu được sự thật này, họ có thể hợp tác tốt với đồng nghiệp nhưng một khi đã làm việc với sếp thì lại kém hiệu quả. Tuy nhiên, làm như vậy chỉ khiến bạn mắc kẹt trong vòng xoáy cảm xúc, không thể tập trung vào công việc và hoàn thiện bản thân.

04. Đừng chỉ làm tốt, hãy cho người khác biết bạn đã làm tốt

Lâu nay, nhiều người đã nảy sinh suy nghĩ: “Làm nhiều nói ít, chỉ cần có khả năng, cấp trên nhất định sẽ nhìn ra”. Tuy nhiên, trên thực tế, những người chỉ làm việc chăm chỉ và không lên tiếng có nhiều khả năng không được thăng tiến. Bởi vì không ai biết bạn tốt như thế nào.

Ví dụ như câu chuyện về cô gái trong công ty kim hoàn. Anh làm việc rất chăm chỉ, sáng sớm đến công ty, không dùng điện thoại riêng mà tập trung làm việc, ăn trưa để hoàn thành kế hoạch sớm và tan sở lúc 8 giờ tối.

photo 1 16546188446071098784950 135515374

Lúc đầu, anh ấy nghĩ rằng mình phải sớm được thăng chức, ít nhất là quản lý bộ phận. Nhưng nửa năm sau, ông chủ thăng chức cho người khác và anh ta bị sa thải.

Lý do không phải là công việc của anh ta không nổi bật, mà là ông chủ thường xuyên vắng mặt ở công ty cho rằng anh ta không có thành tích gì nổi bật. Vì thế, những cố gắng của anh, ông chủ hoàn toàn không hay biết. Trong khi đó, những người mới được thăng chức thường liên lạc và thảo luận với cấp trên, tìm cách giao tiếp với lãnh đạo.

Trong công việc, một người có EQ cao không chỉ hoàn thành tốt công việc mà còn để người khác biết rằng anh ta đã làm rất tốt; Tích cực và trình bày chính xác các kết quả đạt được. Nó không phải là sự thể hiện năng lực trong công việc.

05. Không sợ mất mặt

Tất cả chúng ta đều không muốn bị người khác chỉ trích hoặc xúc phạm. Do suy nghĩ này, nhiều người ở nơi làm việc giả vờ là chuyên gia mà không biết gì cả. Trên thực tế, thể diện là thứ kém giá trị nhất, đặc biệt là khi bạn không đủ khả năng chi trả.

Là một nhân viên mới trong công sở, nếu bạn không thể lắng nghe những lời góp ý của đồng nghiệp và cấp trên, bạn sẽ không thể nhận được sự hướng dẫn tận tình, đồng thời, năng lực của bạn sẽ không được cải thiện.

Trong công việc, những người thực sự có năng lực không quan tâm nhiều đến vẻ bề ngoài. Bởi vì họ ý thức được rằng họ cần nhiều kiến ​​thức và kinh nghiệm và phát triển. Ngoài ra, người ngoài không quan tâm đến lòng tự trọng của bạn, họ chỉ quan tâm đến thành tích và thái độ của bạn trong công việc.

Cuối cùng, trong kinh doanh và đời sống xã hội, không nhất thiết phải là năng lực mà đôi khi là tài hùng biện, tầm nhìn, trí tuệ cảm xúc và chiến lược. Với khả năng hùng biện tốt, bạn có thể diễn đạt điều mình muốn nói theo cách mà đối phương muốn nghe, đồng thời duy trì được tình cảm của cả hai bên, giúp người khác hiểu bạn và tăng cơ hội đàm phán thành công.

Với tầm nhìn xa, bạn có thể biết mọi thứ đang diễn ra ở đâu, tìm khóa bẻ khóa và nhận được gấp đôi kết quả với một nửa nỗ lực.

Các mô hình và chiến lược sẽ cho phép bạn đi đúng hướng và có được sự tin tưởng của người khác.

Theo soha