13 Giáo án Đạo đức Lớp 5 – Tiết 16: Hợp tác với những người xung quanh – Năm học 2015-2016 mới nhất

1. Khởi động:

2. Bài cũ: Tôn trọng phụ nữ (t2)

– Nêu những việc em đã làm thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ.

– Nhận xét.

3. Giới thiệu bài mới:

4. Phát triển các hoạt động:

 Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống ( trang 25 SGK)

Mục tiêu : HS biết được , khi thực hiện công việc chung, mọi người cần hợp tác với nhau.

– Yêu cầu học sinh xử lí tình huống theo tranh trong SGK.

– Yêu cầu học sinh chọn cách làm hợp lí nhất.

– Kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung : người thì giữ cây, người lấp đất, người rào cây Để cây được trồng ngay ngắn, thẳng hàng, cần phải biết phối hợp với nhau . Đó là một biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh .

 

2 trang | Chia sẻ: hatranv1 | Ngày: 31/12/2021 | Lượt xem: 28 | Lượt tải: 0download

Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 5 – Tiết 16: Hợp tác với những người xung quanh – Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐẠO ĐỨC
Tiết 16: HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức:- Học sinh hiểu được: Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác Trẻ em có quyền được giao kết, hợp tác với bạn bè và mọi người trong công việc.
2. Kĩ năng: 	 Học sinh có những hành vi, việc làm cụ thể, thiết thực trong việc hợp tác giải quyết công việc của trường, của lớp, của gia đình và cộng đồng.
3. Thái độ: 	Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh .
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 
1. KN giao tiếp – tự nhận thức :
- Hs hiểu được ý nghĩa của việc hợp tác trong mọi công việc.
2. KN ra quyết định :
- Biết hợp tác với những người xung quanh trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày. 
III. CHUẨN BỊ: 
GV : Phiếu thảo luận nhóm.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
PHƯƠNG
PHÁP
1. Khởi động: 
2. Bài cũ: Tôn trọng phụ nữ (t2)
Nêu những việc em đã làm thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ.
Nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới: 
4. Phát triển các hoạt động: 
v	Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống ( trang 25 SGK)
Mục tiêu : HS biết được , khi thực hiện công việc chung, mọi người cần hợp tác với nhau.
Yêu cầu học sinh xử lí tình huống theo tranh trong SGK.
Yêu cầu học sinh chọn cách làm hợp lí nhất.
Kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung : người thì giữ cây, người lấp đất, người rào cây  Để cây được trồng ngay ngắn, thẳng hàng, cần phải biết phối hợp với nhau . Đó là một biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh .
v Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
Mục tiêu : HS nêu lên được sự cần thiết và cách thực hiện việc hợp tác với những người xung quanh.
Yêu cầu học sinh thảo luận các nội dung BT 1 .
+ Theo em, những việc làm nào dưới đây thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh ?
- Kết luận : Để hợp tác với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công việc chung , tránh các hiện tượng việc của ai người nấy biết hoặc để người khác làm còn mình thì chơi , 
v	Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( BT 2)
Mục tiêu : HS biết bày tỏ thái độ với từng ý kiến.
- GV kết luận từng nội dung :
(a) , ( d) : tán thành
( b) , ( c) : Không tán thành
- GV yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ (SGK) 
v	Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp .
Mục tiêu: Ôn lại kiến thức vừa học.
Yêu cầu từng cặp học sinh thực hành nội dung SGK , trang 27 
Nhận xét, khuyến khích học sinh thực hiện theo những điều đã trình bày.
5. Tổng kết - dặn dò: 
Thực hiện những nội dung được ghi ở phần thực hành (SGK/ 27).
Chuẩn bị: Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2).
Nhận xét tiết học. 
Hát 
2 học sinh nêu.
Hoạt động cá nhân, lớp.
Học sinh suy nghĩ và đề xuất cách làm của mình.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Cả lớp nhận xét, bổ sung .
Hoạt động nhóm 4.
Thảo luận nhóm 4.
Trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp, cá nhân
- HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành đối với từng ý kiến .
- HS giải thích lí do
Hoạt động nhóm đôi
Học sinh thực hiện.
Đại diện trình bày kết quả trước lớp.
- Hs lắng nghe
Kiểm tra
Động não, Hỏi đáp
Thảo luận
Thảo luận
Hỏi đáp
Thực hành
Thực hành.
Rút kinh nghiệm : 

File đính kèm:

  • giao_an_dao_duc_lop_5_tiet_16_hop_tac_voi_nhung_nguoi_xung_q.doc