13 Giáo án Tổng hợp Khối 5 – Tuần 9 – Năm học 2018-2019 mới nhất

I/Mục đích-yêu cầu:

– Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm làm nổi bật sự khắc nghiệt của thiên nhiên ở Cà Mau và tính cách kiên cường của người Cà Mau.

– Hiểu ý nghĩa của bài văn: Sự khắc nghiệt của thiên nhiên Cà Mau góp phần hun đúc nên tính cách kiên cường của người Cà Mau.

*GD bảo vệ môi trường: HS hiểu biết về môi trường sinh thái ở Cà Mau, từ đó thêm yêu quý con người và vùng đất này.

II/Đồ dùng :

-Tranh minh hoạ trong SGK.

– Bản đồ VN; tranh ảnh về cảnh thiên nhiên, con người trên mũi Cà Mau.

III/Hoạt động dạy học:

 

25 trang | Chia sẻ: hatranv1 | Ngày: 03/01/2022 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download

Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Khối 5 – Tuần 9 – Năm học 2018-2019, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch hợp vào chỗ chấm:
 42 dm2 = ... m2
 - Thực hiện tương tự VD 1
-GV nhận xét và giới thiệu bài
- GV cho HS ôn lại hệ thống đơn vị đo diện tích nêu lại lần lượt các đơn vị đo diện tích đã học theo thứ tự từ lớn đến bé.
- HS nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề.
2/Các hoạt động:
Hoạt động 1: Thực hành
Bài 1: GV cho HS tự làm, sau đó thống nhất kết quả.
Bài 2: HS trao đổi cặp đôi
 a) 1654 m2 = 0,1654 ha
 b) 1 km2 = 100 ha
 c) 15 ha = 0,15 km2
Bài 3: Mỗi tổ làm một bài, và thêm bài d, thi đua xem ai nhanh hơn
 a) 5,34 km2 = 534 ha c) 6,5 km2 = 650 ha
 b) 16,5 m2 = 16 m2 50dm2 d) 7,6256 ha = 76256 m2 	 
- HS báo cáo và sửa sai
Hoạt động 2:Củng cố
- HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích
C/Hướng dẫn học ở nhà
- Ôn lại cách đổi các đơn vị đo diện tích.
___________________________________
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên
I/Mục tiêu:
- Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm Thiên nhiên: biết một số từ ngữ thể hiện sự so sánh và nhân hoá bầu trời. 
- Có ý thức chọn lọc từ ngữ gợi tả, gợi cảm khi viết đoạn văn tả một cảnh đẹp thiên nhiên. 
*GD bảo vệ môi trường: HS tiếp thu được một số hiểu biết về môi trường thiên nhiên, từ đó các em có tình cảm yêu quý, gắn bó với môi trường sống.
II/Đồ dùng: Bảng phụ.
III/Hoạt động dạy học:
A/Bài cũ: 
- GV kiểm tra bài tập 3 SGK để củng cố kiến thức về từ nhiều nghĩa.
B/Bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
- HS nhắc lại chủ điểm đang học
- GV nêu mục tiêu, giới thiệu bài học
2/Các hoạt động
Hoạt động 1: Đọc bài Bầu trời mùa thu
Bài tập 1: Làm việc cả lớp
- HS nối tiếp đọc bài Bầu trời mùa thu, cả lớp đọc thầm
- GV có thể sửa một số lỗi phát âm cho HS.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài Bầu trời mùa thu
Bài tập 2: HS làm việc theo nhóm 4
- Thảo luận nhóm ghi k/q vào giấy, dán lên bảng lớp theo y/c BT:
+Những từ thể hiện sự so sánh: xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
+Những từ thể hiện sự nhân hoá: được rửa mặt sau cơn mưa/dịu dàng/buồn bã..
+Những từ ngữ khác: cháy lên những tia sáng của ngọn lửa/xanh biếc/cao hơn.
Hoạt động 3: Luyện viết đoạn văn
Bài tập 3: Làm việc cả lớp
+ Cá nhân tự làm bài viết một đoạn văn ngắn tả cảnh đẹp của quê em hoặc nơi em ở.
- HS làm bài: Chú ý cần sử dụng những từ gợi tả, gợi cảm.
- HS đọc đoạn văn. GV và cả lớp nhận xét, chọn đoạn văn hay nhất.
- Khi viết bài văn miêu tả ta cần vận dụng các biện pháp nghệ thuật gì?
C/Hướng dẫn học ở nhà
- Những HS viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại.
-Chuẩn bị bài sau: Đại từ
_______________________________
CHÍNH TẢ
 Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà.
I/Mục tiêu:
- Nhớ và viết đúng chính tả bài thơ Tiếng đàn Ba-la-lai-ca trên sông Đà.Trình bày đúng khổ thơ, dòng thơ theo thể thơ tự do. 
- Ôn lại cách viết những từ ngữ có tiếng chứa âm đầu l và âm cuối ng.
II/Hoạt động dạy học:
A/ Bài mới:
1/Khởi động:
- HS thi viết tiếp sức trên lớp các tiếng có chứa vần uyên, uyêt.
- GV nêu mục tiêu giờ học
2/ Các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhớ viết ( Làm việc cả lớp)
- Bài này gồm mấy khổ thơ?
- Trình bày các dòng thơ thế nào?
- Những chữ nào phải viết hoa?
Hoạt động 2:Hướng dẫn HS viết bài: (Làm việc cá nhân)
- Hs nhớ và viết lại bài chính tả theo yêu cầu
- GV theo dõi, kiểm tra xem có em nào chưa thuộc bài.
- GV đánh giá một số bài, nhận xét.
Hoạt động 3 :Hướng dẫn HS luyện tập ( Làm việc cả lớp)
- Cho HS thảo luận theo tổ và thi tìm nhanh giữa các tổ
C/Củng cố
- Thi viết đẹp giữa đội nam và đội nữ các chữ: sông Đà, Nga, Ba – la – lai –ca, bỡ ngỡ
C/Hướng dẫn học ở nhà
- Những HS viết chưa đẹp về nhà viết lại.
-Chuẩn bị bài sau
- HS nhớ những từ ngữ đã luyện tập để không viết sai chính tả.
Thứ năm, ngày 9 tháng 11 năm 2018
TẬP LÀM VĂN
Luyện tập thuyết trình, tranh luận
I/Mục tiêu:
- Bước đầu có kĩ năng thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản, gần gũi với lứa tuổi.
-Trong thuyết trình, tranh luận, nêu được những lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, có sức thuyết phục.
- Biết cách diễn đạt gãy gọn và có thái độ bình tĩnh, tự tin, tôn trọng người cùng tranh luận.
- GDKNS: thể hiện sự tự tin; lắng nghe tích cực; hợp tác.
- Không làm bài tập 3.
II/Hoạt động dạy học:
A/Bài mới: 
1/Khởi động:
- Theo em cái gì quý nhất? Vì sao?
-GV nhận xétt và giới thiệu bài
2/ Các hoạt động:
Hoạt động 1: Đọc bài Cái gì quý nhất sgk và nhận xét
-HS làm việc nhóm 4
+Vấn đề tranh luận : Cái gì quý nhất trên đời?
+ý kiến và lí lẽ của mỗi bạn.
+ý kiến lí lẽ và thái độ tranh luận của thầy giáo.
- GV nhấn mạnh: Khi thuyết trình, tranh luận về một vấn đề nào đó, ta phải có ý kiến riêng, biết nêu lí lẽ để bảo vệ ý kiến một cách có lí, có tình, thể hiện sự tôn trọng người đối thoại.
Hoạt động 2 : Vận dụng
Bài tập 2: Hoạt động cả lớp
- GV phân công mỗi nhóm đóng một nhân vật
- Từng tốp 3 HS đại diện cho 3 nhóm đóng các vai Hùng, Quý, Nam thực hiện cuộc trao đổi, thảo luận
- Cả lớp và GV nhận xét.
Bài tập 3: Làm việc nhóm 4, dành cho HS có năng khiếu
Hoạt động 3:Củng cố 
- Khi thuyết trình tranh luận cần chú ý điều gì?.
C/Hướng dẫn học ở nhà
- HS nhớ các điều kiện thuyết trình, tranh luận
-Chuẩn bị bài sau
____________________________________
TOÁN
Luyện tập chung
I/Mục tiêu: Giúp HS ôn:
- Củng cố viết số đo độ dài, khối lượng và diện tích dưới dạng STP theo các đơn vị đo khác nhau.
- Luyện giải bài toán có liên quan đến đơn vị đo độ dài, diện tích.
- BT cần làm: 1, 2, 3, 4. 
II/Hoạt động dạy học:
A/Bài cũ: 
- Kiểm tra HS bài 3sgk
B/Bài mới:
1/Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu bài học 
2/ Thực hành:
Bài 1: Mỗi tổ một bài, bài d cả ba tổ cùng làm; báo cáo và giải thích cách làm
Bài 2: Mỗi tổ một bài, làm xong báo cáo và giải thích cách làm
Bài 3: Làm việc nhóm 4, sau đó một vài nhóm nêu kết quả, lớp và GV nhận xét. ( Chú ý so sánh sự khác nhau giữa việc đổi đơn vị đo diện tích với việc đổi đơn vị đo độ dài )
Bài 4: Làm việc cả lớp
- Thảo luận nhóm 4 hoàn thành vào vở ôli và chữa bài
 Bài giải
 0,15 km = 150 m
 Ta có sơ đồ:
 Chiều dài: 
 	150m
 Chiều rộng:
 Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
 3 + 2 = 5 (phần)
 Chiều dài sân trường hình chữ nhật là:
 150 : 5 x 3 = 90 (m)
 Chiều rộng sân trường hình chữ nhật là:
 150 – 90 = 60 (m)
 Diện tích sân trường hình chữ nhật là:
 90 x 60 = 5400 (m2)
 5400 m2 = 0,54 ha.
 Đáp số: 5400 m2 ; 0,54 ha. 
3/Củng cố
- HS nhắc lại mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích.
C/Hướng dẫn học ở nhà
-Ôn lại cách đổi số đo độ dài, khối lượng, diện tích.
__________________________
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Đại từ
I/Mục đích:
- Nắm được khái niệm đại từ; nhận biết đại từ trong thực tế.
- Bước đầu biết sử dụng đại từ thay thế cho danh từ bị dùng lặp lại trong một văn bản ngắn.
II/Hoạt động dạy học:
A/Bài cũ: 
- HS đọc đoạn văn tả một cảnh đẹp ở quê em hoặc nơi em sinh sống và chỉ ra các biện pháp đã sử dụng
B/Bài mới:
1/ Khởi động:
-GV bắt nhịp cả lớp hát bài Cả nhà thương nhau
-Bài hát nhắc đến những ai
-GV : ba, mẹ, con là những đại từ. Vậy đại từ là gì hôm nay ta tìm hiểu.
2/Các hoạt động
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
Bài tập 1: HS đọc BT 1 phần nhận xét thảo luận nhóm 2, trả lời câu hỏi trong SGK
- HS trình bày. GV kết luận :
 + Những từ in đậm ở đoạn a(tớ, cậu) được dùng để xưng hô.
 + Từ in đậm ở đoạn b (nó) dùng để xưng hô, đồng thời thay thế cho danh từ (chích bông) trong câu cho khỏi lặp lại từ đó.
 + Những từ nói trên được gọi là đại từ: Đại từ có nghĩa là thay thế.
Bài tập 2: Thực hiện tương tự BT 1.
- Từ vậy thay cho từ thích; từ thế thay cho từ quý
=>Vậy và thế cũng là đại từ.
+ Đại từ là gì?
- HS đọc và nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK.
Hoạt động 2: Thực hành
Bàì 1: Làm việc cặp đôi , nhận xét và nêu kết quả
- Khi sử đụng đại từ cần chú ý điều gì?
Bài tập 2: Làm việc cá nhân
- Nhắc lại các đại từ dùng trong bài?
Bài 3: Làm việc nhóm 4
- GV nhắc HS để tránh thay thế từ chuột bằng quá nhiều từ “nó”, làm cho từ “nó” bị lặp nhiều, gây nhàm chán.
- Một vài HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về đại từ.
- GV nhận xét tiết học
C/Hướng dẫn học ở nhà
-Dặn HS xem lại bài tập 2, 3.
KỂ CHUYỆN
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
I/Mục tiêu:
- Tiếp tục kể lại chuện đã nghe, đã đọc về chủ đề Con người với thiên nhiên.
- Cũng cố kĩ năng đánh giá và nhận xét
*GD bảo vệ MT: HS có lòng yêu thiên nhiên, biết những việc cần làm để thiên nhiên mãi tươi đẹp.
II/Đồ dùng:
- Một số truyện nói về q/h giữa con người với thiên nhiên: Truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện thiếu nhi...
III/Hoạt động dạy học:
A/Bài cũ:
- Chúng ta đang học chủ điểm gì? Kể tên một số câu chuyện về chủ đề con người với thiên nhiên
B/Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu đề bài (Làm việc cả lớp)
- Một HS đọc đề bài
- GV gạch dưới những chữ quan trọng: nghe, đọc, quan hệ giữa con người với thiên nhiên.
 - Một HS đọc gợi ý1,2,3 trong SGK.
 - Một số HS nêu tên câu chuyện mình sẽ kể.
Hoạt động 2: HS kể chuyện ( Làm việc nhóm)
- HS kể chuyện trong, trao đổi về nhân vật, ý nghĩa câu chuyện
- Các nhóm cử đại diện nhóm thi kể
- Cả lớp và GV nhân xét.
- Nêu cách kể chuyện hấp dẫn 
C/Hướng dẫn học ở nhà:
- Đọc trước nội dung tiết KC tuần 10
________________________________
Thứ sáu, ngày 9 tháng 11 năm 2018
TẬP LÀM VĂN
Luyện tập thuyết trình, tranh luận 
I/Mục tiêu: 
- Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ và dẫn chứng trong thuyết trình, tranh luận .
*Rèn kỷ năng thể hiện sự tự tin; lắng nghe tích cực; hợp tác với mọi người 
*GD bảo vệ môi trường:HS thấy được vai trò và ảnh hưởng của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người qua BT 1.
II/Hoạt động dạy học:
A/Bài cũ:
- HS làm lại bài 3, tiết TLV trước.
B/Bài mới:
1/Khởi động:
- GV cho HS chơi trò chơi theo nhóm 4 cùng nhau tranh luận về chủ đề thiên nhiên trong cuộc sống
2/Hướng dẫn HS luyện tập
Hoạt động 1: Làm việc nhóm
Bài tập 1: - HS thảo luận nhóm 4 và trình bày trước lớp.
- H/D HS nắm vững y/c của đề bài: ý kiến một nhân vật,mở rộng lí lẽ và dẫn chứng.
- Trước khi mở rộng lí lẽ và dẫn chứng, HS cần tóm tắt ý kiến, lí lẽ và dẫn chứng của mỗi nhân vật.
- GV ghi tóm tắt lên bảng.
Nhân vật
ý kiến
Lí lẽ, dẫn chứng
Đất
Cây cần đất nhất
Đất có chất màu nuôi cây
Nước
Cây cần nước nhất
Nước vận chuyển chất màu
Không khí
Cây cần không khí nhất
Cây không thể sống thiếu không khí
ánh sáng
Cây cần ánh sáng nhất
Thiếu ánh sáng, cây xanh sẽ không còn màu xanh
- Kết luận cuối cùng: Cây xanh cần cả đát nước, không khí, ánh sáng để bảo tồn sự sống.
- GV mời các nhóm cử đại diện tranh luận trước lớp. Mỗi HS tham gia tranh luận sẽ bốc thăm vai tranh luận (Đất, Nước, Không khí, ánh sáng).
- GV ghi tóm tắt những ý kiến hay (đã có lí lẽ, dẫn chứng mở rộng) vào bảng tổng hợp ý kiến.
Hoạt động 2: Làm việc cả lớp
Bài tập 2: Làm việc cả lớp
- HS đọc nội dung và y/c bài tập 2.
- HS nắm vững y/c của đề bài: Trình bày ý kiến của em nhằm thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao
Yêu cầu: Cần thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn
- HS là việc cá nhân, phát biểu ý kiến của mình
- Khi thuyết trình tranh luận cần chú ý điều gì?
C/Hướng dẫn học ở nhà:
- Về nhà luyện đọc lại các bài tập đọc; HTL những đoạn văn, bài thơ hay.
______________________________
TOÁN
Luyện tập chung
I/Mục tiêu: 
 Giúp HS củng cố cách viết số đo độ dài, khối lượng và diện tích dưới dạng STP theo các đơn vị đo khác nhau.
- BT cần làm: 1, 3, 4. 
II/Hoạt động dạy học:
A/Bài mới
1/Khởi động: Cử đại diện ba tổ lên thi
Điền số thích hợp vào ô trống trong bảng sau:
Đơn vị đo là m
Đơn vị đo là dm
Đơn vị đo là cm
12,5 m
76 dm
908 cm
2/Các hoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn thực hành
Bài 1: GV cho HS tự làm, sau đó một HS nêu cách làm và đọc kết quả.
Bài 3, 4: GV cho HS làm việc cặp đôi, sau đó thống nhất kết quả.
Hoạt động 2: Vận dụng sáng tạo
Bài 5: ( Dành cho HS có năng khiếu):
 - GV cho HS nhìn hình vẽ, cho biết túi cam cân nặng bao nhiêu?
 HS nêu túi cam cân nặng 1kg800g.
 a. 1kg 800g = 1,800 kg.
 b. 1kg800g = 1800 g.
- HS nhắc lại cách chuyển đổi các đơn vị đo sang số thập phân
C/Hướng dẫn học ở nhà:
- Hoàn thành BT 2 và chuẩn bị bài sau.
________________________________
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Sinh hoạt lớp
I/Mục tiêu
- Giúp các em rút ra được những công việc tốt đã thực hiện và những tồn tại cần khắc phục trong tuần qua và phổ biến kế hoạch tuần tới
II/Chuẩn bị ; 
- Giáo viên: Danh sách học sinh được tuyên dương, phê bình.
- Học sinh: Các tổ trưởng, lớp trưởng chuẩn bị sổ theo dõi báo cáo.
III/Các hoạt động dạy học
1/ Khởi động: 
- Ban văn nghệ tổ chức cho lớp khởi động 
2/ Đánh giá hoạt động tuần qua:
- Ban cán sự lớp điều hành đánh giá hoạt động của lớp trong tuần8
- Các tổ trưởng lần lượt đánh giá hoạt động của tổ, của các bạn trong tuần 8.
- Lớp trưởng đánh giá hoạt động của các tổ, nhận xét cụ thể các hoạt động của lớp trong tuần, đọc điểm đạt được của các tổ.
3/ GV đánh giá chung :
* Học tập: Chữ viết có nhiều tiến bộ tuyên; Đa số học sinh tích cực chủ động tìm hiểu bài, chăm phát biểu xây dựng bài và về nhà tự học nhiều hơn.; Tuyên dương các tổ trưởng và lớp phó phụ trách học tập làm việc rất tích cực đã giúp đỡ bạn có nhiều tiến bộ trong học tập. Đã có kế hoạch cụ thể như kiểm tra bài tập ở nhà trong giờ sinh hoạt 15 phút và đầu tiết học.
*Nề nếp: Tham gia hưởng ứng tích cực phong trào thi đua của liên đội; HS đi học đúng giờ, không có hiện tượng chậm học và bỏ học; Thực hiện tốt nội quy nhà trường; chấp hành nghiêm túc quy định đội; Thực hiện tốt an toàn giao thông, đội mũ bảo hiểm đầy đủ khi ngồi trên xe máy; Sinh hoạt 15 phút có hiệu quả; Ban cán sự lớp điều hành lớp tự quản tốt.
* Vệ sinh: Vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp tương đối sạch sẽ. Ban cán sự lớp hướng dẫn các bạn thực hiện tốt vệ sinh lớp học
*Tồn tại: Thực hiện đồng phục chưa nghiêm túc như Ánh thiếu áo vào thứ hai; Còn có một số bạn chưa biết chưa tập trung học tập, chưa hợp tác cùng nhau do vậy mà ảnh hưởng đến nhịp độ làm việc của nhóm; một vài bạn còn quên đồ dùng học tập
4/ Kế hoạch tuần tới:
Thi đua lập thành tích chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
- Tiếp tục duy trì sĩ số , nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép.
- Các tổ khắc phục những tồn tại mà tổ của mình đang mắc phải. Tổ trưởng tập trung vào điều hành hoạt động đưa tổ mình kịp tiến độ của lớp.
-Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT, TKB 
- Dạy theo đối tượng , chú trọng chất lượng đại trà
- Khắc phục tình trạng quên khăn, mũ ...ở HS.
- Tiếp tục ổn định và duy trì nề nếp học tập và sinh hoạt.
- Tăng cường giữ gìn sách vở sạch đẹp và ý thức tự học.
- Nhắc nhở HS tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Tham gia tích cực phong trào do liên đội đề ra.
- Động viên học sinh tích cực tự học, tự nghiên cứu bài trước khi đến lớp
- Đẩy mạnh phong trào giải bài trên báo và phong trào rèn chữ giữ vở
- Tăng cường sự hoạt động của ban cán sự lớp
- Ôn tập chuẩn bị đánh gía kiểm tra giữa kì I
5/ Tổ chức văn nghệ cho học sinh
- Thi thuyết trình về một chủ đề ngày 20/11
- Dặn HS chuẩn bị bài học tuần sau
TUẦN 10
Thứ hai, ngày 5 tháng 11 năm 2018
KHOA HỌC
Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Xác định được các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễm HIV.
- Không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.
- Luôn vận động, tuyên truyền mọi người không xa lánh; phân biệt đối xử với những người bị nhiễm HIV và gia đình họ.
- GDKNS: KN xác định giá trị bản thân; KN thể hiện cảm thông.
II/Đồ dùng:
-Hình minh hoạ trang 36,37 SGK.
-Tranh ảnh, tin bài về các hoạt động phòng tránh HIV/AIDS.
III/Hoạt động dạy học:
A/Bài mới
1/Khởi động:
-Thi tuyên truyền về HIV/AIDS giữa ba tổ
- HIV/AIDS là gì ?
- HIV có thể lây truyền qua con đường nào?
- Chúng ta phải làm gì để phòng tránh HIV/AIDS?
2/Các hoạt động
Hoạt động 1: Con đường lây nhiễm HIV/AIDS ( Nhóm 4)
+ Mỗi nhóm 4HS đọc lời thoại các nhân vật trong hình 1 và phân vai diễn lại tình huống.
 - HS thảo luận nhóm 4 trao đổi những hoạt động tiếp xúc nào không có khả năng lây nhiễm HIV/AIDS.
+ Gọi 2 nhóm HS lên diễn kịch.
- GV nhận xét khen ngợi từng nhóm.
Hoạt động 2: Thái độ với người bị nhiễm HIV/AIDS (Nhóm 2)
- HS Q/S hình 2, 4 trang 36, 37 SGK, đọc lời thoại trả lời câu hỏi: Nếu các bạn đó là người quen của em, em sẽ đối xử với các bạn đó như thế nào?
+ Qua ý kiến của các bạn em rút ra điều gì?
Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ý kiến (Làm việc nhóm 4)
- HS thảo luận các tình huống ở skg theo hình 3,4
- GV đưa ra 3 tình huống và yêu cấu các nhóm bắt thăm chọn tình huống thảo luận cách xử lí
+Tình huống 1: Lớp em có 1 bạn vừa chuyển đến. Bạn rất xinh xắn nên lúc đầu ai cũng muốn chơi với bạn. Khi biết bạn bị nhiễm HIV mọi người đều thay đổi thái độ vì sợ lây. Em sẽ làm gì khi đó?
+Tình huống 2: Em cùng các bạn đang chơi trò chơi “Bịt mắt bắt dê” thì Nam đến xin được chơi cùng. Nam đã bị nhiễm HIV từ mẹ. Em sẽ làm gì khi đó?
+Tình huống 3: Emcùng các bạn đang chơi thì thấy cô Lan đi chợ về. Cô cho mỗi đứa một quả ổi nhưng ai cũng rụt rè không dám nhận vì cô bị nhiễm HIV. Khi đó em sẽ làm gì ?
Hoạt động 4:Cũng cố
- Chúng ta cần có thái độ như thế nào với người nhiễm HIV và gia đình họ?
- Làm như vậy có tác dụng gì?
C/Hướng dẫn học ở nhà:
- HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết
__________________________________
ĐẠO ĐỨC
 Tình bạn (tiết 1)
I/Mục tiêu:
- Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi gặp khó khăn, hoạn nạn.
- Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày.
* Giáo dục ý thức đoàn kết, yêu thương, thân ái, giúp đỡ ban bè
II/Đồ dùng: 
 Vở bài tập Đạo đức 1
III/Hoạt động dạy học:
A/Bài mới:
1/Khởi động:
-Em hãy kể tên những người bạn của em? Vì sao em lại làm bạn cùng những người ấy?
-GV giới thiệu bài học Tình bạn
2/Các hoạt động
Hoạt động 1: Giải quyết tình huống
- HS thảo luận cách giải quyết, rồi phân vai cho nhau.
- HS thể hiện trò chơi phân vai trước lớp
GV: Nhóm nào có cách giải quyết khác?
- Thảo luận lớp: Trong những cách giải quyết trên, cách nào là phù hợp ? vì sao?
Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện Đôi bạn 
- Đại diện nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung.
- GV kết luận: Bạn bè phải biết thương yêu ,đoàn kết giúp đỡ nhau,nhất là những lúc khó khăn hoạn nạn.
Hoạt động 3: Làm BT 3 , SBT
- HS thảo luận nhóm 2 để trao đổi
- Một số HS trình bày trước lớp.
- GV tổng kết.
 Tình huống A: Chúc mừng bạn
 B: an ủi ,động viên giúp đỡ bạn
 C: Bênh vực bạn,hoặc nhờ người lớn bênh vực bạn.
 D: Khuyên bạn k nên sa vòa những việc không tốt.
 Đ: Hiểu ý tốt của bạn,k tự ái nhận khuyết điểm và biết sữa chữa.
 E: Nhờ bạn bè hoặc người lớn , khuyên ngăn bạn.
C/Hướng dẫn học ở nhà
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ, mẫu chuyện, bài hát, bài thơ, bài hát...về tình bạn 
- Hằng ngày cư xử tốt với bạn thì sẽ được bạn bè luôn quý mến.
KĨ THUẬT 
Luộc rau
I/ Mục tiêu:
 HS cần phải:
- Biết cách thực hiện các công việc chuẩn bị và các bước luộc rau. 
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp gia đình nấu ăn.
II/ Chuẩn bị:
- G + H : Rau muống, rau cải củ hoặc bắp cải, đậu quả,...còn tươi, non; nước sạch. Nồi soong cỡ vừa, đĩa bếp dầu, hai cái rổ chậu, đũa.
- Phiếu đánh giá kết quả học tập.
III/Các hoạt động
Hoạt động 1.Chuẩn bị luộc rau
-Nêu các những nguyên liệu và dụng cụ cần chuẩn bị để luộc rau.
- Gia đình em thường luộc những loại rau nào? 
-Nêu lại cách sơ chế rau ?
- HS lên bảng thực hiện các thao tác sơ chế rau. G NX 
- GV ưu ý HS nên ngắt, cắt thành đoạn ngắt sau khi đã rửa sạch.
Hoạt động 2 : Cách luộc rau
- HS trao đổi cặp đôi nêu cách luộc rau.
- GV NX và h/d cách luộc rau. G lưu ý một số điểm(SGV tr42).
- G có thể kết hợp sử dụng vật thật và thực hiện từng thao tác với giải thích, h/d để HS hiểu rõ cách luộc rau.G h/d HS trình bày. 
Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập.
- G sử dụng phiếu học tập: Em hãy điền chữ Đ(đúng), S (sai) vào trước ý đúng.
 Muốn rau luộc chín đều và giữ được màu xanh, khi luộc cần lưu ý: 
- Cho lượng nước đủ để luộc rau.
- Cho rau vào ngay khi bắt đầu đun nước.
- Cho rau vào khi nước được đun sôi.
- Cho một ít muối

File đính kèm:

  • giao_an_tong_hop_khoi_5_tuan_10_nam_hoc_2018_2019.doc