17 Giáo án dạy học Lớp 4 – Tuần 16 – Năm học 2012-2013 mới nhất

III.Hoạt động dạy học :

A.Kiểm tra kiến thức: (4 phút) 1-2 HS đọc thuộc lòng bài : Tuổi ngựa

1- HS nêu nội dung của bài thơ

B.Bài mới.

 1.Giới thiệu bài : (1 phút)Hôm nay các em học bài “Kéo co”giáo viên ghi mục bài.

 2. Hoạt động1: Luyện đọc và tìm hiểu bài (16 phút)

 a) Luyện đọc

 -HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài : Kéo co, kết hợp hướng dẫn HS đọc và giải nghĩa từ mới

 Đoạn 1: Từ đầu đến . bên ấy thắng

 Đoạn 2: Tiếp hội làng . người xem hội

 Đoạn 3: Phần còn lại.

– HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài lần 1, kết hợp khen những em đọc đúng, sửa lỗi cho HS nếu các em đọc sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng

– GV kết hợp với đọc hiểu các từ ngữ chú giải

 – HS luyện đọc theo cặp .Hai HS đọc cả bài

– GV đọc diễn cảm

 

65 trang | Chia sẻ: thetam29 | Ngày: 24/02/2022 | Lượt xem: 12 | Lượt tải: 0download

Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy học Lớp 4 – Tuần 16 – Năm học 2012-2013, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và giải thích sơ đồ của mình 
 Kết luận : Để phòng bệnh mắt hột cần :
 - Rửa mặt rửa tay thường xuyên đúng cách bằng nước sạch 
 - Không dùng chung khăn mặt 
 - Không ngủ chung gối
 - Giữ gìn môi trường sạch sẽ và tích cực diệt ruồi 
 Kết thúc hoạt động này HS hát bài Cả nhà cùng vui.
Hoạt động 4. Xây dựng tình huống và đóng vai 
Cách tiến hành:
Bước 1. Các nhóm thảo luận để xây dựng tình huống gương mẫu thực hiện các hành vi vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường .
 HS xung phong đóng vai 
Bước 2 Các nhóm thực hiện theo yêu cầu 
Bước 3. Các nhóm lần lượt nêu tình huống và trình diễn, các nhóm khác nhận xét và góp ý .
C.Cũng cố dặn dò : ( 2 phút) Hs nhắc lại nội dung bài học
 HS nhắc lại đường lây truyền bệnh mắt hột 
 GV nhận xét tiết học 
 Tiếng anh: 
 Có Gv bộ môn chuyên trách
 -----------------------------------------------
 Hoạt động tập thể:
 Làm sạch đẹp trường lớp 
 I.Mục tiêu:
 - hs biết vai trò của vệ sinh trường lớp.
- Tiếp tục cho học sinh lau chùi,dọn vệ sinh làm sạch đẹp trưòng lớp. 
II. Đồ dùng: chổi ,dẻ lau 
II. Hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài: (1 phút)
 2. Hướng dẫn thực hiện: (31phút)
a.GV hs nêu tác dụng của việc làm vệ sinh trường lớp.
HS thảo luận.
Đại diện nhóm trả lời : vệ sinh trường lớp làm cho không khí trong lành,tránh ô nhiễm..
b. Chia tổ thực hiện.Gv chia tổ thực hiện
 - Tổ 1: Lau chùi và quét dọn trong phòng học
- Tổ 2: Dọn vệ sinh xung quanh lớp học (lau chùi của kính)
 -Tổ 3: quét dọn phần cầu thang lên xuống ở gần phòng học và sân
 Lớp trưởng ,tổ trương theo dõi chỉ đạo. 
Thi đua giữa các tổ
GV kiểm tra nhận xét.
3.Củng cố dặn dò: (3phút) Nhận xét giờ học
 Tuyên dương tổ thực hiện tốt.
 --------------------------------------
Thể dục
 Bài tập
rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản 
Trò chơi: “nhảy lướt sóng”
 I:Mục tiêu 
	-Ôn đi theo vạch thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dăng ngang . Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng 
	-Trò chơi: Nhảy lướt sóng .Yêu cầu nắm được luật chơi .Khi chơi tập trung chú ý, bình tỉnh, khéo léo
II: Địa điểm, phương tiện 
	Trên sân trường gv kẻ sẵn các vạch tập đi theo vạch kẻ thẳng; một cái còi 	 
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
1:Phần mở đầu
	-GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học, chỉnh đốn đội ngũ trang phục luyện tập.
Đứng tại chổ xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông, vai.
2: Phần cơ bản
 a: Bài tập rèn luyện thân thể cơ bản 
	Ôn đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chông hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dăng ngang . Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng , dưới sự hướng dẫn của GV 
 - Ôn tập theo lớp dưới sự hướng dẫn của lớp trưởng 
Ôn tập theo tổ dưới sự hướng dẫn của lớp trưởng 
Ôn tập theo nhóm dưới sự hướng dẫn của lớp trưởng 
b. Trò chơi vận động: “Nhảy lướt sóng ”. 
	Gv nêu luật chơi và cách chơi .Cho hs chơi thử một lần .Yêu cầu tham gia chơi một cách tự giác
	GV cho hs chơi chính thức 
 3. Phần kết thúc
 - Đứng tại chổ vỗ tay hát 1 bài
- GV cùng HS hệ thống lại bài học
 _________________________________
------------------------------------------
Thú 5Luyện toán:
Chia cho số có ba chữ số ( tiếp )
I.Mục tiêu: 
 Giúp HS biết :
	-Thực hiện phép chia số có năm chữ số chia cho số có ba chữ số(chia hết,chia có dư) 
 II.Hoạt động dạy học: 
1.Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Hs đặt tính rồi tính
33592 : 247 = 163
51865 : 253 = 244 ( dư 133)
80080 : 157 = 510 dư 10
Bài 2 : HS đọc đề, tóm tắt rồi giải 
Chiều dài khu B là:
112564 : 263 = 428 (m)
Diện tích khu B là:
428 x 362 = 154936 ( m2)
Đáp số : 154936 m 2 
Bài 3. Tính bằng 2 cách
4095 : 315 – 945 :315
C 1: 4095 : 315 – 945 :315 =(4095 – 9945 ) : 315 = 3150 : 315 =10
C2: 4095 : 315 – 945 :315 = 13 – 3 = 10
Gọi hs chữa bài. Gv nhận xét
Bài 4: Tìm x
 436 x X – 11772
 X = 11772
 X = 27
Gv chấm chữa bài
C .Củng cố,dặn dò:Hệ thống kiến thức bài học 
 --------------------------------------------------
Luyện tập làm văn: 
Luyện tập miêu tả đồ vật 
I.Mục tiêu: 
 Giúp HS biết :
	-Dựa vào dàn ý đã lập trong bài văn tuần 15 , hs viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ ba phần : Mở bài , thân bài và kết luận 
II. Hoạt động dạy học: 
A.Bài cũ : Một hs nhắc lại cách lập giừn ý của một bài văn miêu tả?
B . Bài mới : 
1 . Giới thiệu bài: 
2 . HS chuẩn bị bài viết 
a ) HS nắm vững yêu cầu của bài 
 -Một hs đọc đề 
 -HS mở vở đọc thầm dàn ý của mình : Bài văn tả đồ chơi mà mình đã chuẩn bị 
 - Gọi hai hs đọc dàn ý bài chuẩn bị của mình 
b) HS xây dựng kết cấu ba phần của một bài 
 -HS chọn cách mở bài trực tiếp hay gián tiếp 
 -Viết đoạn thân bài 
 -Viết đoạn kết bài 
3 . Hs làm vào vở 
Gv chấm chữa một số bài.
Gv đọc một số bài văn mẫu cho hs tham khảo
C . Củng cố , dặn dò: Dặn hs chuẩn bị bài sau
 ------------------------------------
Thứ 2 tuần 16Luyện toán:
Luyện tập về chia cho số có hai chữ số
I. Mục tiêu:
 Giúp hs rèn luyện kỹ năng chia cho số có hai chữ số
II.Các hoạt động:
1,Giới thiệu bài:
2.Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1:HS nêu yêu cầu của bài.Đặt tính và tính.Kquả:a, 5 ; 33 ; 28dư 9
Bài 2.Gv ghi đề bài.hs đọc bài
 Xe thứ nhất: 27 x 20 =540 l
 Xe thứ hai: 540 + 90 =630 l
Xe thứ hai chở số thùng: 630 :45 =16 thùng
 Đáp số : 16 thùng
 Bái 3: HS nêu yêu cầu.Nối vào kết quả đả cho
 HS làm bài
GV chấm chữa
3. Củng cố dặn dò: Hệ thống kiến thức
 -------------------------------------
Luyện viết:
Tuổi ngựa
I. Mục tiêu :
	- Nhớ viết đúng chính tả ,trình bày đúng 12 dòng đàu của bài:Tuổi ngựa 
	- Luyện viết đúng những tiếng có vần , âm dễ lẫn 
 II.Hoạt động dạy học: 
A. Bài cũ :
- GV đọc cho hai HS lên bảng viết ở bảng lớn còn cả lớp làm vào bảng con các tiếng bắt đầu bằng ch / tr 
B . Bài mới :
 1. Giới thiệu bài 
 2.Các hoạt động dạy - học:
 Hướng dẫn HS nhớ-viết 
-GV đọc bài : Tuổi ngựa
-HS đọc thầm đoạn văn cần viết chính tả trong bài 
-GV nhắc các em những từ thường viết sai ,cách trình bày 
-GV đọc bài cho HS viết 
-GV đọc cho hs khảo lại bài 
-Chấm một số bài ,chữa lỗi 
 C. Củng cố,dặn dò:Tuyên dương hs viết đẹp,nhắc nhở hs viết cẩu thả
 ---------------------------------
Hoạt động tập thể:
Văn nghệ ca ngợi chú bộ đội
I.Mục tiêu:
Giúp hs biết hát các bài hát ca ngợi chú bộ đội.Từ đó biết yêu quí chú bộ đọi, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ
II.Các hoạt động:
1.Giới thiệu bài:
2.Tổ chức tìm hiểu các bài hát ca ngợi chú bộ đội:
 a.Hs tìm các bài hát về chú bộ đội:
Hs thảo luận tìm các bài hát: Cháu yêu chú bộ đội..
 b.Hs cùng biểu diễn trước lớp
Tuyên dương tổ hát hay múađẹp
3.Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học
Luyệnđọc:
Luyện đọc hai bài tập đọc trong tuần
I.Mục tiêu: 
-Đọc lưu loát,trôi chảy toàn bài:Kéo co.Trong quán ăn "Ba cá bống" .Biết đọc diễn cảm câu chuyện trôi chảy ,chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của chuyện ,đọc phân biệt giọng người kể với giọng của các nhân vật 
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện .
II. Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài :
2.Các hoạt động dạy - học:
*Luyện đọc:Hs lần lượt đọc từng bài:Kéo co
1 hs khá đọc bài,Đọc trong nhóm,thi đua giữa các nhóm
Luyện đọc diễn cảm đoạn,bài. 
 - HS tiếp nối nhau đọc bài :Trong quán ăn “ba cá bống ” - HS luyện đọc theo cặp .
Thi đua giữa các cặp
- Hai HS đọc cả bài - GV đọc diễn cảm 
3 .Củng cố dặn dò: Nhận xét giờ học
 ------------------------------------ 
Toán:
Luyện tập 
I.Mục tiêu: 
 Giúp HS rèn luyện kĩ năng : 
	Thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số 
	Giải bài toán có lời văn 
	Chia một số cho một tích
 II. Hoạt động dạy học:
A .Bài cũ: Gọi Hs làm bài 
Bài 1 : Đặt tính rồi tính 
: 354 = 2
7552 : 236 = 32 
9060 : 453 = 20 
704 : 234 = 3 (dư 2 )
: 365 = 24 ( dư 10 )
: 156 = 40 ( dư 20)
Bài 2 : HS đọc đề ra , tóm tắt rồi giải 
Bài 3 : HS ôn lại quy tắc một số chia cho một tích ,sau đó làm bài tập 
a)2205 :(35 x 7 )
Cách 1: 
2205 :(35 x 7 ) 
=2205 : 245 
 = 9 
Cách 2: 
2205 :(35 x 7 ) 
=2205 : 35 : 7 
 = 63 : 7 
= 9 
Cách 3:
 2205 :(35 x 7 ) 
= 2205 : 7 : 35 
= 315 : 35
 = 9
b) 3332 :( 4 x 49 )
Cách 1 : 
3332 :( 4 x 49 )
= 3332: 196 
 = 17
Cách 2 :
 3332 :( 4 x 49 )
= 3332: 4 : 49 
=833 :49
 =17
Cách 3 : 
3332 :( 4 x 49 )
= 3332: 49 : 4
 = 68 : 4 
= 17
GV củng cố ,dặn dò 
 _______________________
Tuần 16
Thứ hai ngày 22 tháng 12 năm 2008
Tập đọc:
Kéo co
I. Mục tiêu :
- Đọc lưu loát,trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn kể chuyện về trò chơi : Kéo co của dân tộc với giọng sôi nổi,hào hứng . 
- Hiểu được từ ngữ trong bài 
- Hiểu tục chơi kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau . Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc 
II.Đồ dùng dạy học: 
- Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong sgk 
III.Hoạt động dạy học :
Bài cũ :
1-2 HS đọc thuộc lòng bài : Tuổi ngựa 
1- HS nêu nội dung của bài thơ 
Bài mới.
 1.Giới thiệu bài : Hôm nay các em học bài "Kéo co"giáo viên ghi mục bài.
 2.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động1: Luyện đọc và tìm hiểu bài 
 a) Luyện đọc 
 -HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn của bài : Kéo co,kết hợp hướng dẫn HS đọc và giải nghĩa từ mới 
	Đoạn 1: Từ đầu đến  bên ấy thắng
	Đoạn 2: Tiếp hội làng người xem hội 
	Đoạn 3: Phần còn lại. 
 	- GV kết hợp với đọc hiểu các từ ngữ chú giải 
 	- HS luyện đọc theo cặp .Hai HS đọc cả bài 
- GV đọc diễn cảm 
 b) Tìm hiểu bài 
	- 1 HS đọc đoạn 1 
 + Qua đầu bài văn, em hiểu cách chơi như thế nào?
	- 1 HS đọc đoạn 2
 + Giới thiệu cách chơi Kéo co ở làng Hữu Trấp ?
	- 1HS đọc đoạn còn lại 
 + Cách chơi Kéo co ở làng Tích Sơn có gì đặc biệt ?
 + Vì sao chơi Kéo co bao giờ cũng vui ?
 + Ngoài Kéo co em còn biết những trò chơi dân gian nào nữa ?
Hoạt động 2: Đọc diễn cảm 
+ 3 HS nối tiếp nhau đọc ba đoạn của bài văn .
+ GV hướng dẫn HS có giọng đọc phù hợp với diễn biến của bài văn 
+ HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm 
3.Củng cố dặn dò:GV nhận xét Giờ học 
 -----------------------------
Toán
Luyện tập 
I. Mục tiêu :
Giúp HS rèn luyện kĩ năng :
- Thực hiện phép chia cho số có hai c

File đính kèm:

  • giao_an_day_hoc_lop_4_tuan_16_nam_hoc_2012_2013.doc