17 Giáo án điện tử Lớp 5 – Tuần 2 – Năm học 2014-2015 mới nhất

1.Bài cũ: Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa.

-GV nhận xét ghi điẻm.

2.Bài mới:

2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ.

 2.2.Luyện đọc:

-Gọi HS khá đọc bài.NX.

-Chia bài thành đoạn.Tổ chức cho HS đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk).

 Lưu ý HS đọc đúng các tiếng có phụ âm đầu:tr/ch;s/x(Triều đại, chúng tích,tiến sĩ ),đọc đúng bảng thống kê số liệu.

 -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc rõ ràng,rành mạch,nhấn giọng những từ ngữ thể hiện niềm tự hào.

 2.3.Tìm hiểu bài:

 Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk.

 Hỗ trợ HS câu hỏi 3,liên hệ giáo dục lòng tự hào về nền văn hiến lâu đời của đất nước ta.

-GV chốt ý rút nội dung bài(yêu cầu 1,ý 2).

 2.4.Luyện đọc diễn cảm:

-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép đoạn ghi số liệu, hướng dẫn đọc.

-Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đoạn trên trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.

 3.Củng cố-Dặn dò:

 -Liên hệ:Em có thể làm gì để giữ gìn phát huy nền văn hiến của dân tộc?

-Dặn HS luyện đọc ở nhà,trả lời câu hỏi trong sgk.chuẩn bị bài Sắc màu em yêu.

 

29 trang | Chia sẻ: thetam29 | Ngày: 24/02/2022 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download

Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án điện tử Lớp 5 – Tuần 2 – Năm học 2014-2015, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài cũ :
+HS 1:Thực hiện phép tính ý c BT1 tr 10 sgk 
+HS 2: Thực hiện phép tính ý d BT1 tr 10 sgk 
+ -GV nhận xét,ghi điểm.
Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học.
Hoạt động2. Hệ thống cách thực hiện phép nhân,chia 2 phân số:
-Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân qua ví dụ a.phép chia qua ví dụ b tr11sgk.
 -Yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện.
 -Lấy thêm ví dụ nếu HS chưa thực hiện được.
Hoạt động3:Luyện tập : tổ chức cho HS làm các bài tập sgk /11:
Bài 1: Hướng dẫn HS làm 2 phép tính của ý a,2 phép tính của ý b vào vở.Goi HS lên bảng chữa bài,GV NX, bổ sung
Hỗ trợ: Lưu ý HS cách thực hiẹn phép tính nhân chia phân số với số TN(ý b):
 4 x ===; 3: =3 x =6
Bài 2:GV hướng dẫn HS làm ý a (sgk).Yêu cầu HS làm ý b,c vào vở.Gọi Hs lên bảg chữa bài.GV NX bổ sung.
 Bài 3: Hướng dẫn HS khai thác đề.Cho HS làm vở.1 HS làm bảng nhóm.Chấm,Nhận xét bài trong vở và trên bảng nhóm.
 Giải: Diện tích của tấm bìa là: x = (m2)
 Diện tích mỗi phần là:: 3 =(m2)
Đáp số: (m2)
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Dặn HS về nhà làm các ý còn lại của BT1,2 vào vở.
Nhận xét tiết học.
- 2HS lên bảng.làm bài,trả lời .Lớp nhận xét bài trên bảng.
-HS theo dõi các ví dụ.
-Nhắc lại cách thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số.
HS làm bài tập 1 vào vở,4HS chữa bài trên bảng.Nhận xét,bổ sung,sứa bài trong vở.
HS làm bài vào vở,đổi vở chữa bài.
-HS làm bài vào vở.NX bài trên bảng nhóm.Chữa bài thống nhất kết quả đúng:
HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân,chia phân số.
-------------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Tập đọc
SẮC MÀU EM YÊU
I.Mục đích yêu cầu:
- Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết
-Hiểu nội dung, ý nghĩa bài thơ: Tình cảm yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ( Trả lời được các câu hỏi SGK; thuộc lòng những khổ thơ em thích).
*HS khá, giỏi học thuộc toàn bộ bài thơ.
* Giáo dục môi trường: GD học sinh yêu thích những cảnh đẹp của môi trường thiên nhiên.
II.Đồ dùng -Bảng phụ ghi khổ thơ luyện đọc.
III.Các hoạt động dạy học:37 phút
Hoạt động dạy
Hoạt động học 
1.Bài cũ: Gọi HS đọc bài Nghìn năm văn hiến và trả lời các câu hỏi trong sgk.
 NX,đánh giá,ghi điểm.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ.
 2.2.Luyện đọc:
-Gọi HS khá đọc bài.NX.
-Tổ chức cho HS đọc nối tiếp các khổ thơ kết hợp giải nghĩa từ khó óng ánh,bát ngát
Lưu ý HS đọc đúng các tiếng có phụ âm đầu: s/x;r/d/gi;(sắc màu;rực rỡ);phụ âm cuối:t/c(bát ngát;sờn bạc)
 -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc nhẹ nhàng tha thiết
 2.3.Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và trả lời các câu hỏi trong sgk tr21.
Khai thác nội dung khổ thơ ,3 và khổ thơ cuối lồng ghép GDMT: Trong bức tranh Sắc màu Việt Nam tươi đẹp như vậy có màu xanh là màu của rừng núi,biển cả và bầu trời;màu vàng là màu của đồng lúa chín,của hoa cúc,của nắng trời..Đó là những màu sắc tươi đẹp của môi trường thiên nhiên.Em có thể làm gì để giữ cho môi trường thiên nhiên quê em luôn tươi đẹp như vậy?
-GV chốt ý rút nội dung bài.(YC1)
 2.4.Luyện đọc diễn cảm:
-Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép 2khổ thơ đầu hướng dẫn đọc.
-Cho HS luyện đọc diễn cảm và đọc thuộc khổ thơ em thích trong nhóm,thi đọc diễn cảm và học thuộc trước trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá.
 3.Củng cố-Dặn dò:
 -Liên hệ GD: Em cảm nhận được điều gì khi đọc bài thơ?
 -Nhận xét tiết học.
-3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu hỏi.
-Lớp NX,bổ sung.
-HS quan sát tranh,NX.
-1HS khá đọc toàn bài.
-HS luyện đọc nối tiếp từng khổ thơ..
Luyện phát âm s/x;r/d/gi;vần:at/ac
.
-HS nghe,cảm nhận.
-HS đọc thầm thảo luận trả lời câu hỏi trong sgk,NX bổ sung,thống nhất ý đúng.
-HS liên hệ phát biểu .
-Nhắc lại nội dung bài.
-Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đoc diễn cảm và đọc thuộc khổ thơ mình thích trước lớp.Nhận xét bạn đọc.
HS liên hệ phát biểu theo ý hiểu.
-------------------------------------------------------
Tiết 3: Kể chuyện 
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE,ĐÃ ĐỌC
I.Mục đích yêu cầu:
- Chọn được một truyện viết về anh hùng, danh nhân của nước ta và kể lại được rõ ràng, đủ ý.
- Hiểu nội dung chính và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
*HS khá, giỏi tìm được truyện ngoài SGK; kể chuyện một cách tự nhiên, sinh động.
II.Đồ dùng:
 -Bảng phụ ghi tiêu chí đánh giá.
 -Truyện sưu tầm về các anh hùng hoặc danh nhân dân tộc.
III.Các hoạt động dạy học: 37 phút
Hoạt động dạy
Hoạt động học 
1.Bài cũ: 
 -Gọi HS kể lại chuyện Lý Tự Trọng.
 +GV nhận xét,ghi điểm.
 -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài: Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hướng dẫn HS kể:
Tìm hiểu yêu cầu của đề bài:
 Gọi HS đọc đề bài trong sgk tr18.GV gạch chân dưới các từ:đã nghe,đã đọc,anh hùng,danh nhân.
Hướng dẫn kể:
 Hướng dẫn HS tìm truyện,,kể chuyện theo các gợi ý tr18,19 sgk.
 Kiểm tra truyện HS mang đến lớp.Gọi HS giới thiệu truyện đã chuẩn bị.
GV hỗ trợ :Giới thiệu một số truyện về anh hùng,danh nhân cho các HS không có truyện mang đến lớp
 2.3.Tổ chức cho HS kể và trao đổi nội dung ý nghĩa của câu chuyện.
-Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi trong nhóm.
-Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.Đặt câu hỏi trao đổi về nội dung câu chuyện bạn kể.Nhận xét bạn kể.
GV hỗ trợ: Treo tiêu chí đánh giá lên bảng,hướng dẫn HS cách đánh giá bạn kể.
-GV Nhận xét ghi điểm cho từng cá nhân.
 3.Củng cố-Dặn dò:
 -Củng cố,liên hệ giáo dục.
 -Nhận xét tiết học
 -Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuỵện sau:Kể chuyện về một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương,đất nước..
-2HS lên bảng kể lại chuyện Lý Tự Trọng.Nêu ý nghĩa câu chuyện.
-HS chuẩn bị.
 .
-HS theom dõi.
-HS đọc đề bài trong sgk.
-HS đọc các gợi ý trong sgk.giới thiệu truyện đã sưu tầm.
.
-HS tập kể trao đổi trong nhóm.
HS kể trước lớp.
-Đặt câu hỏi trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
-Nhận xét bạn kể theo tiêu chí đánh giá chung.
- Bình chọn bạn kể hay và hiểu chuyện nhất.
-Nêu cảm nghĩ của mình về các anh hùng danh nhân dân tộc.
---------------------------------------------------------------
Tiết 4: Khoa học
CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
 I.Mục đích yêu cầu:
 1. HS biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng của mẹ
2.Bứơc đầu ý thức đựơc công ơn sinh thành của cha mẹ.
II.Đồ dùng: -Phiếu ghi câu hỏi trắc nghiệm;Hình trang10.11 sgk
 	 -Bảng con.
 III.Các hoạt động dạy học: 35 phút
Hoạt động dạy
Hoạt động học 
1.Bài cũ :
 -HS 1:Nêu 1 số trưòng hợp phân biệt giữa nam và nữ mà em biết?
GV nhận xét ghi điểm.
 2.Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu bài,nêu yêu cầu Hoạt động2: Thực hiện yêu cầu 1 bằng hoạt động cả lớp.GV nêu 1 số câu hỏi trả lời nhanh cho HS lựa chọn đáp án đúng ghi bảng con:
-Cơ quan nào trong cơ thể người quyết định giới tính?:
 A.Cơ quan tiêu hoá B.Cơ quan tuần hoàn
 C.Cơ quan sinh dục. D.Cơ quan hô hấp.
-Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì?:
 A.Tạo ra trứng B.tạo ra tinh trùng.
-Cơ quan sinh dục nữ có kghả năng gì?
 A.Tạo ra trứng B.tạo ra tinh trùng.
-Gv nhận xét.
Kết Luận:Mục Bạn cần biết trang10,11 sgk.
Hoạt động3: Thực hiện yêu cầu 2 bằng hoạt động thảo luận nhóm đôi với các hình và yêu cầu trong sgk tr10.11.Gọi HS phát biểu,GV nhận xét chốt ý đúng:
 H1:Tinh trùng gặp,kết hợp với trứng.
 H2:Thai được 9 tháng
 H3:Thai được 8 tuần.
 H4:Thai được 3 tháng.
 H5:T hai được 5 tuần.
Hoạt động cuối:	
Hệ thống bài;Liên hệ GD Hsbiết được công ơn sinh thành của cha mẹ. Có ý thức đền đáp công sinh thành của cha mẹ.
Dặn HS học thuộc mục Bạn cần biết trong sgk.
Nhận xét tiết học.
 HS lên bảng trả lời.lớp nhận xét bổ sung.
-HS theodõi.
HS ghi lựa chọn của mình vào bảng con.Thảo luận thống nhất ý kiến.
-HS đọc mục Bạn cần biết tr10,11sgk.
-HS quan sát các hình trong sgk,thảo luận nhóm đôi.Đại diện nhóm phát biểu.Lớp nhậ xét,bổ sung.
HS nhắc lại mục Bạn cần biết trong sgk.
-------------------------------------------------------------------------
Tiết 5: Ôn Toán
ÔN TẬP:PHÉP CỘNG,PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ
I Mục đích yêu cầu:
1–HS biết cộng,trừ hai phân số cùng mẫu số,hai phân số không cùng mẫu số.
2. Rèn kĩ năng làm các bài tập về cộng trừ phân số.
3. GD tính cẩn thận,trình bày khoa học.
II . Đồ dùng: 	 -GV:Bảng nhóm
 	 -HS:bảng con
 III. Các hoạt động: 37 phút
Hoạt động dạy
Hoạt động học 
1 Bài cũ :
2 Bài mới:.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học
Hoạt động2.Củng cố cách cộng,trừ hai phân số
-Hướng dẫn lại cách cộng,trừ phân số cùng mẫu,khác mẫu
GV chốt ý nhắc lại cách cộng,trừ hai phân số.
Hoạt động3 Luyện tập
Lần lượt tổ chức cho HS làm các bài tập trong vbt tr9:
Bài 1/9: Hướng dẫn HS làm.Chia tổ,mỗi tổ làm 2 phép tính vào vở:Tổ 1: ýa,ýb; Tổ 2:làm ýc,ýd
-Gọi đại diện mỗi tổ 2 HS lên bảng làm,nhận xét chữa bài.
Bài 2/9:GV hướng dẫn mẫu ý a:
 5+== 
Tương tự các ý còn lại cho HS làm vào vở.Gọi HS lên bảng chữa bài. 
Bài 3/9:GV hướng dẫn HS làm:
-Yêu cầu của BT là gì?
-Muốn tìm số số sgv ta phải biết điều gì?
-BT phải làm mấy phép tính?Đó là những phép tính nào?
Tổ chức cho HS làm vào vở.1HS giỏi làm bảng nhóm.Chấm bài rong vở.Nhận xét bài trên bảng nhóm.
Hoạt động cuối:
Hệ thống bài
Dăn HS về nhà làm các bài tập trong vở bài tập
Nhận xét tiết học.
-HS thực hiện cộng,trừ hai phân số cùng mẫu,khác mẫu theo hướng dẫn của HS.Nhắc lại cách thực hiện.
-HS làn bài vào vở.Nhận xét. bài trên bảng.Chữa bài đúng vào vở.
-HS Theo dõi mẫu.làm ý b , ý c vào vở.
-HS đọc đề bài.Làm bài vào vở.Nhận xét bài trên bảng nhóm.Chữa bài đúng vào vở.
HS nhắc lại cach cộng,trừ phân số
------------------------------------------------------------------------
BUỔI CHIỀU
Tiết 1: Tập làm văn
LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
- Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trên cánh đồng(BT1)
- Lập được dàn ý bài văn tả cảnh một buổi trong ngày( BT 2).
*LGDGMT:Cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên qua bài Rừng trưa và bài Chiều tối.
II.Đồ dùng Bảng phụ ghi dàn ý mẫu.;Vở bài tập Tiếng Việt.
III.Các

File đính kèm:

  • giao_an_dien_tu_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2014_2015.doc