241 Cây chuối có thể mang về tỷ USD, nếu tận dụng tốt mọi phần mới nhất

Có thể thấy, nhờ vận dụng khoa học công nghệ tiên tiến và đa dạng hóa loại sản phẩm, chuối và những loại sản phẩm từ chuối ngày càng vươn xa, chinh phục những thị trường “ khó chiều chuộng ” và kỳ vọng sớm đưa chuối trở thành cây xuất khẩu “ tỷ đô ” của Việt Nam .

Thế mạnh

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, là một trong những xứ sở của cây chuối, từ Bắc xuống Nam, đồng bằng cũng như trung du, miền núi ở đâu cũng có chuối với nhiều loại giống khác nhau. Diện tích chuối chiếm 19% tổng diện tích cây ăn trái, sản lượng 1,4 triệu tấn. Ở miền Trung và miền Nam có nhiều địa phương có diện tích chuối lớn như Đồng Nai, Sóc Trăng, Cà Mau, Thanh Hóa, Quảng Trị, Khánh Hòa… có diện tích chuối từ 3.000 đến 8.000ha; phía Bắc có Hà Nội, Phú Thọ, Hưng Yên…

Bạn đang đọc: Cây chuối có thể mang về tỷ USD, nếu tận dụng tốt mọi phần

Hiện Việt Nam có khoảng chừng 150.000 ha chuối lấy quả quy mô trang trại, nông trại. Nếu tính cả diện tích quy hoạnh nhỏ lẻ của những mái ấm gia đình, những giống chuối trồng không lấy quả như chuối lá, chuối hột, chuối rừng, diện tích quy hoạnh chuối đạt trên 200.000 ha .
Với lợi thế đất bồi ven sông thuận tiện cho việc trồng chuối, TP. Hà Nội xác lập đây là một trong những cây nòng cốt hướng tới xuất khẩu, tạo giá trị cao cho nông dân .

Thời gian tới, những giống chuối nuôi cấy mô sẽ được đưa vào sản xuất tích hợp ứng dụng công nghệ cao nhằm mục đích thiết kế xây dựng vùng trồng chuối chất lượng cao của Thủ đô .
TP. Hà Nội hiện có 3.294 ha chuối, tập trung chuyên sâu ở những xã Vân Nam ( huyện Phúc Thọ ), Kim Sơn ( huyện Gia Lâm ), Chu Minh ( huyện Ba Vì ) … Hơn 70 % diện tích quy hoạnh chuối sử dụng những giống chuối nuôi cấy mô ; trong đó, 300 ha trồng chuối nuôi cấy mô ứng dụng công nghệ cao và vùng trồng chuối này đủ điều kiện kèm theo xuất sang một số ít vương quốc như : Nước Hàn, Nhật Bản …
Theo chỉ huy huyện Gia Lâm, giống chuối tiêu xanh nuôi cấy mô Nam Mỹ khá tương thích với đồng đất Kim Sơn nên hiệu suất, chất lượng cao hơn những vùng khác. Giống chuối này cho thu nhập 300 – 350 triệu đồng / ha / năm, cao hơn so với những vùng trồng chuối thường thì .
Ông Doãn Văn Thắng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Vân Nam, cho biết, năm 2012, sau khi dồn điền đổi thửa, HTX trồng thử nghiệm 2 ha chuối tiêu hồng. Nhận thấy hiệu suất cao kinh tế tài chính cao, HTX hoạt động người dân lan rộng ra diện tích quy hoạnh. Xã hiện có hơn 10 ha chuối nuôi cấy mô. Loại chuối này cho hiệu suất cao kinh tế tài chính cao gấp đôi so với giống chuối truyền thống cuội nguồn, đạt 250 – 300 triệu đồng / ha / năm .
Tỉnh Hưng Yên có trên 2000 ha chuối, tập trung chuyên sâu tại TP. Hưng Yên, những huyện Kim Động và Khoái Châu. Những năm qua, diện tích quy hoạnh trồng chuối tại Hưng Yên liên tục tăng. Thậm chí, nhiều hộ dân còn đến những tỉnh thuê đất trồng chuối .
Không chỉ có những vùng trồng chuối hiệu suất cao ở TP. Hà Nội, Hưng Yên, cây chuối tây đang được tỉnh Bắc Kạn xác lập tăng trưởng chuỗi giá trị theo hướng sản xuất hữu cơ và tăng tỷ suất loại sản phẩm chế biến nhằm mục đích nâng cao giá trị ngày càng tăng và tăng trưởng bền vững và kiên cố, giúp nâng cao hiệu suất, chất lượng, đa dạng hóa loại sản phẩm, lan rộng ra thị trường tiêu thụ và tăng thu nhập .
Chuối là cây xanh đã có từ lâu của Bắc Kạn. Những năm gần đây, cây chuối được trồng chuyên canh theo hướng sản phẩm & hàng hóa. Nếu như năm năm ngoái, toàn tỉnh chỉ có khoảng chừng 400 ha thì đến nay, diện tích quy hoạnh chuối cho thu hoạch là hơn 1.300 ha, trong đó giống chuối tây chiếm trên 90 % ; hiệu suất trung bình đạt 11,8 tạ / ha, sản lượng đạt 15.500 tấn .
Hiện nay, thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu so với quả chuối tươi và những mẫu sản phẩm chế biến ngày càng lan rộng ra. Vì vậy, trong Đề án cơ cấu tổ chức lại ngành nông nghiệp quá trình 2020 – 2025, tầm nhìn đến năm 2035 của tỉnh Bắc Kạn, cây chuối tây được xác lập là một trong những cây cối khuynh hướng tăng trưởng vùng chuyên canh sản phẩm & hàng hóa ở địa phương. Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có khoảng chừng 2.500 ha chuối, sản lượng 30.000 tấn, trong đó 70 % sản lượng chuối sẽ được đưa vào Giao hàng ngành sản xuất chế biến nông sản đặc sản nổi tiếng tại địa phương .
Là “ thủ phủ ” xuất khẩu chuối, tỉnh Đồng Nai hiện có gần 10,6 ngàn hecta chuối, tăng hàng ngàn hecta so với cùng kỳ năm ngoái. Huyện Trảng Bom là vùng trồng chuối lớn nhất của Đồng Nai với diện tích quy hoạnh đứng trên 4,2 ngàn hecta .
Ông Đoàn Xuân Trường, Trưởng phòng Kinh tế huyện Trảng Bom ( tỉnh Đồng Nai ) cho biết, diện tích quy hoạnh chuối năm nay của huyện tăng cả ngàn hecta so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài xã Thanh Bình thì những xã Bàu Hàm, Sông Thao, Cây Gáo … cũng đang quy đổi rất mạnh sang trồng chuối, đa phần là giống chuối già cấy mô xuất khẩu .
Hiện tại, “ thủ phủ ” chuối mật mốc ở Hướng Hóa ( Quảng Trị ) có hơn 3.500 ha ; tập trung chuyên sâu ở Tân Long, Thuận, Tân Thành … Chuối đang là cây cối nòng cốt của huyện, của tỉnh .
Xin dẫn 1 số ít ví dụ từ xã Tân Long – TT của “ thủ phủ ” chuối Hướng Hóa để thấy rằng, cây cối nòng cốt của bà con nơi miền Tây Quảng Trị một thời đắt hàng thế nào. Tân Long có khoảng chừng 1.500 hộ, thì đến 75 % trồng chuối và khấm khá lên nhờ chuối. Mỗi ngày, tại khu vực chợ chuối Tân Long có đến 4 xe chuối với 60 tấn xuất đi .
Phó Bí thư đảng ủy xã Tân Long, ông Nguyễn Văn Minh, san sẻ : Tổng thu nhập toàn xã năm 2019 là 180 tỷ đồng, trong đó sản xuất nông nghiệp ( với nòng cốt từ cây chuối ) đã đạt 121 tỷ đồng. Bình quân thu nhập đầu người cũng rất cao, chạm ngưỡng 40 triệu đồng mỗi năm .

Tận dụng mọi lợi ích từ cây chuối

Hiện nay, tại Việt Nam, cây chuối hầu hết dùng để lấy quả, một số ít ít tận dụng được lá khô, lá tươi, hoa tươi, bẹ chuối, … Thân chuối gần như 100 % là chặt bỏ, gây tiêu tốn lãng phí và ô nhiễm môi trường tự nhiên, người trồng chuối thậm chí còn phải mất ngân sách cho việc đốn hạ, vứt bỏ thân chuối sau thu hoạch .
Trước sự tiêu tốn lãng phí tài nguyên đó, ông Bùi Khánh Dũng, Giám đốc Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn MTV Musa Pacta ( Thành Phố Hà Nội ) đã nghĩ đến việc đưa công nghệ tiên tiến ép thân chuối lấy sợi và “ đỡ đầu ” luôn cho mẫu sản phẩm đầu ra cho những HTX, những tổ chức triển khai, cá thể, hay nông hộ có nhu yếu góp vốn đầu tư với quy mô nhỏ tương thích với năng lực của họ, nhằm mục đích vừa tạo công ăn việc làm, giúp người dân thu nhập không thay đổi, vừa bảo vệ vệ sinh thiên nhiên và môi trường nông thôn .
Ông Nguyễn Đức Tuấn, quản trị HTX Thương mại và Dịch Vụ Thương Mại nông nghiệp Khai Thái, cho biết, chuối là loại cây dễ trồng, là mẫu sản phẩm có tiềm năng tăng trưởng vì từ quy trình sản xuất cho đến mẫu sản phẩm ở đầu cuối đều tận dụng tối đa, ưu việt hóa những phụ phẩm của ngành trồng chuối .
“ Xu thế của quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng là hướng đến tăng trưởng bền vững và kiên cố, thân thiện với môi trường tự nhiên và hạn chế sử dụng đồ nhựa, đó chính là mảnh đất phì nhiêu để những loại sản phẩm của sợi chuối đến với thị trường quốc tế ”, ông Tuấn nói .
Ông Tuấn cho hay, tiềm năng HTX hướng đến không riêng gì tạo công ăn việc làm cho bà con địa phương mà còn tăng trưởng sợi chuối của Khai Thái trở thành loại sản phẩm mũi nhọn của địa phương và xa hơn là viết tên Việt Nam trên map thị trường sợi chuối quốc tế .
Với trên 200.000 ha cây chuối trên cả nước, ước tính hoàn toàn có thể phân phối lượng sợi khoảng chừng 200.000 tấn / năm, đem lại lệch giá khoảng chừng 700 triệu USD nếu tính theo giá sợi chuối thô thấp nhất trên thị trường quốc tế lúc bấy giờ, khoảng chừng 3,5 USD / kg .
Thị trường sợi chuối quốc tế đã hình thành và tăng trưởng khoảng chừng 15 – 20 năm nay. Đây là thị trường sôi động, tăng trưởng liên tục, mỗi năm thu lãi hàng tỷ USD .
Sợi chuối dùng để làm ra nhiều loại mẫu sản phẩm như : bằng tay thủ công mỹ nghệ, giấy những loại, đến những vật tư hạng sang trong công nghiệp xe hơi, du thuyền … có giá trị ngày càng tăng lớn. Đặc biệt, sợi chuối là loại sản phẩm thân thiện thiên nhiên và môi trường, không sử dụng hóa chất, được thị trường châu Âu yêu thích, đó là hướng đi tất yếu trong khuynh hướng tăng trưởng kinh tế tài chính xanh, bền vững và kiên cố của quốc tế .

04.jpg
Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ sợi chuối. (Ảnh: Minh Hiếu)

Không chỉ tăng trưởng thị trường sợi chuối, lúc bấy giờ nhiều địa phương đã thành công xuất sắc với mẫu sản phẩm phân bón hữu cơ làm từ chuối. Ở Bắc Kạn có khá nhiều cơ sở sản xuất, HTX, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, chế biến những mẫu sản phẩm từ chuối như : Kẹo chuối, chuối sấy dẻo, rượu chuối, mứt chuối, chuối sấy khô … Những mẫu sản phẩm này dễ bán, được thị trường ưu thích. Một số loại sản phẩm từ chuối đã được gắn sao OCOP cấp tỉnh như : Rượu chuối men lá, chuối sấy dẻo, dấm chuối của HTX Tân Dân ( thành phố Bắc Kạn ) ; chuối sấy của HTX Thiên An ( Bạch Thông ) ; chuối sấy dẻo và bim bim chuối của HTX Nông nghiệp và Thương mại Hợp Thành ( xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới ). Đây là điều kiện kèm theo tốt, giải pháp để không thay đổi đầu ra cho quả chuối cho những hộ nông dân, từng bước tăng trưởng sản xuất link chuỗi giá trị sản phẩm & hàng hóa .
Ngoài ra, những phụ phẩm từ quy trình chế biến chuối, lấy sợi chuối cũng hoàn toàn có thể tận dụng để cho ra loại sản phẩm hữu dụng. Ví như : Nước bẹ chuối trong quy trình sản xuất sợi là một loại phân bón hữu cơ rất tốt cho cây cối. Vỏ chuối, phế thải của quy trình chế biến loại sản phẩm từ quy trình chế biến loại sản phẩm từ quả chuối hoàn toàn có thể ủ thành phân bón hữu cơ vừa tốt vừa rẻ lại tăng thu nhập. Thậm chí, những quả chuối xấu, không ăn được cũng hoàn toàn có thể ủ lên men tạo ra dung dịch hữu cơ bón rau, hoa rất chất lượng .

Gỡ vướng, tăng sức cạnh tranh xuất khẩu

Mặc dù có nhiều tiềm năng và thế mạnh tăng trưởng, tuy nhiên so với những thị trường lớn khác thì hiệu suất sản xuất chuối của Việt Nam vẫn chưa cao do giá thuê nhân công cao, hiệu suất lao động thấp. Ngoài ra, thị trường xuất khẩu cũng còn hạn chế và vẫn còn phụ thuộc vào vào thị trường Trung Quốc là hầu hết .

Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong 5 tháng đầu năm 2021, Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu chuối nhiều nhất cho Trung Quốc.

Xem thêm: Dự báo giá vàng 18/3: Có thể tiếp tục tăng?

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 348.261 tấn, tăng 145,08 % so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 87,14 % so với cả năm 2020 ( năm 2020, xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 339.673 tấn ) .
Chuối cũng là một trong 9 loại trái cây được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc đây là một thuận tiện lớn để tăng trưởng mạnh loại sản phẩm tiềm năng này .
Ông Phạm Quốc Liêm, Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp U&N ( Unifarm ), cho biết, mọi năm, từ sau Tết Nguyên đán đến tháng 4 – 5, chuối Việt Nam thường xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc do vào thời hạn đó, bên Trung Quốc vẫn đang lạnh, không trồng được chuối nên tăng cường nhập khẩu từ quốc tế .
Trước đây, chuối Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đa phần là chuối do nông dân tự trồng rồi được thương lái thu mua xuất khẩu nên số lượng còn chưa nhiều và giá trị chưa cao. Quy mô trồng chuối vẫn còn manh mún, phân tán nên việc góp vốn đầu tư, dữ gìn và bảo vệ chất lượng loại sản phẩm, bao tiêu mẫu sản phẩm gặp khó khăn vất vả, hiệu suất cao không cao. Quy trình canh tác chưa đồng điệu dẫn đến quy cách loại sản phẩm không đồng đều. Việc thu hoạch, luân chuyển, đóng gói, dữ gìn và bảo vệ chưa đúng cách dẫn đến tỷ suất mẫu sản phẩm bị hư hỏng cao từ 25-30 % .

03.jpg
Song những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã góp vốn đầu tư mạnh vào trồng chuối xuất khẩu như Unifarm, Huy Long An, Hoàng Anh Gia Lai …, giúp cho chuối của Việt Nam tăng mạnh về sản lượng cũng như chất lượng. Do đó, chuối Việt Nam ngày càng cạnh tranh đối đầu được với chuối của những nước khác và ngày càng tăng mạnh về thị trường tại thị trường Trung Quốc .
Bên cạnh đó, cũng nhờ đã nâng cao được chất lượng, nên chuối Việt Nam đang xâm nhập mạnh vào 2 thị trường không dễ chiều, có tiềm năng lớn ở khu vực Đông Á là Nhật Bản và Nước Hàn. Hiện chuối do Unifram sản xuất đang tập trung chuyên sâu xuất khẩu mạnh vào 2 thị trường này .

Chinh phục thị trường

Tại châu Âu, chuối là loại trái cây được người tiêu dùng yêu thích do có công dụng tốt cho sức khỏe thể chất. Vì vậy, chuối là loại trái cây tươi số một được nhập khẩu vào châu Âu. Chuối có sản lượng nhỏ ở khu vực châu Âu nên phụ thuộc vào nhiều vào nguồn cung bên ngoài .
Theo Cơ quan Thống kê châu Âu ( Eurostat ), nhập khẩu chuối ( kể cả chuối lá, tươi hoặc khô – mã HS 0803 ) của EU trong 11 tháng năm 2020 đạt 7,7 nghìn tấn, trị giá 5,26 tỷ Eur ( tương tự 6,36 tỷ USD ), tăng 3 % về lượng và tăng 1,3 % về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. Giá nhập khẩu bình quân mã HS 0803 của EU đạt 683 Eur / tấn, giảm 1,6 % so với cùng kỳ năm 2019 .
Trong những nước xuất khẩu chuối vào EU, Việt Nam chiếm tỷ trọng rất nhã nhặn, nhưng giá chuối Việt Nam lại ở mức khá cao. Cụ thể, trong 11 tháng của năm 2020, giá chuối Việt Nam nhập khẩu vào EU ở mức trung bình 3.192,9 Eur / tấn, tăng 16,4 % so với cùng kỳ năm 2019. Giá chuối nhập khẩu trung bình từ Việt Nam vào EU cao hơn nhiều so với những nguồn phân phối khác : Ecuador 605 Eur / tấn ; Colombia 588 Eur / tấn ; Costa Rica 645,7 Eur / tấn …
Theo ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình ( Trảng Bom – Đồng Nai ), Hiệp định Thương mại Việt Nam – Liên minh châu Âu ( EVFTA ) có hiệu lực hiện hành đã tạo ra thời cơ để nông sản Việt xâm nhập thị trường châu Âu. Xác định EU là thị trường tiềm năng mà HTX đang vươn tới, để hoàn toàn có thể làm ăn vĩnh viễn ở thị trường này, ông Hùng cho biết, thứ nhất HTX sẽ tăng cường triển khai thương mại trải qua kênh của những công ty xuất khẩu có mối quan hệ tốt với thị trường EU. Thứ hai, xuất khẩu trực tiếp qua văn phòng đại diện thay mặt của HTX tại EU .
“ Hiện nay, HTX đã có lộ trình xuất khẩu chuối với Liên minh châu Âu và sẽ thực thi theo lộ trình đó. Văn hóa mua và bán của EU rất sòng phẳng, tân tiến và giao dịch thanh toán qua L / C bảo vệ kinh tế tài chính cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trước Tết Nguyên đán, có 1 số ít những doanh nghiệp đến đặt yếu tố với HTX xuất khẩu chuối qua Vương quốc Anh, HTX đang đàm phán cách luân chuyển sao cho thuận tiện cho bên nhập khẩu ”, ông Hùng nói .
Về phía HTX, ông Hùng cho biết, HTX đang chuẩn bị sẵn sàng phân khúc hàng tốt nhất phân phối những nhu yếu cũng như những điều kiện kèm theo của người mua. “ Thị trường EU một khi đã làm ăn tốt với họ rồi thì rất không thay đổi, không như thị trường Trung Quốc, rất bấp bênh ”, ông Hùng san sẻ .
Cuối năm 2020, HTX đã xuất khẩu những container chuối tiên phong vào thị trường EU, được người tiêu dùng EU tiếp đón tích cực. Nhận thấy đây là thị trường xuất khẩu chuối tiềm năng nên HTX kiến thiết xây dựng kế hoạch xâm nhập sâu vào thị trường này .
“ So với thị trường chuối ở EU thì lượng chuối xuất khẩu của Việt Nam nói chung và của HTX nói riêng vào thị trường này không nhiều, nhưng chúng tôi muốn đi bước nào chắc bước đó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm tay nghề do đó không hấp tấp vội vàng. Một khi đã thiết kế xây dựng được nền tảng vững chãi mới tăng cường xuất khẩu và tổ chức triển khai sản xuất chỉnh chu hơn nữa, để đáp nhu yếu của người mua tốt hơn ”, ông Hùng chứng minh và khẳng định .

01.jpg
Sơ chế chuối trước khi đóng thùng xuất khẩu tại Công ty cổ phần Nông lâm nghiệp 243.

Chiến lược lâu dài hơn của HTX Thanh Bình là tăng cường chế biến sâu, cũng là tiềm năng mà HTX hướng đến. Hàng chế biến sâu có giá trị ngày càng tăng cao và ít rủi ro đáng tiếc hơn bán tươi. Bên cạnh đó, HTX còn điều tra và nghiên cứu sản xuất bột chuối, HTX đã gửi mẫu bột chuối qua EU và người mua phản hồi rất tốt, qua đó sẽ mở ra hướng đi mới .
Tại sự kiệnTuần hàng Việt Nam tại Nhật Bản ngày 27/6 vừa mới qua, người tiêu dùng Nhật Bản cũng nhìn nhận rất cao về chuối của Việt Nam. Ông Soichi Okazaki, Ủy viên Ban quản lý Công ty TNHH AEON – đơn vị chức năng tổ chức triển khai Tuần hàng Việt Nam, cho biết : “ Nhật Bản đang nhập khẩu chuối từ nhiều nơi như Ecuador, Philippines và Đài Loan ( Trung Quốc ), nhưng tôi thấy chuối Việt Nam ngon và vị cũng tốt hơn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung chuyên sâu nguồn lực để triển khai việc nhập khẩu chuối ” .
Theo ông Okazaki, với giá cả cạnh tranh đối đầu và chất lượng tốt, chuối Việt Nam có năng lực cạnh tranh đối đầu với những loại sản phẩm cùng loại ở thị trường Nhật Bản .
Người tiêu dùng Nhật cũng có nhu yếu về những loại sản phẩm nhiều chất dinh dưỡng nên chuối, bơ, xoài … rất được ưu thích tại vương quốc này. Đây là một trong những lợi thế để Việt Nam tăng nhanh việc xuất khẩu chuối vào thị trường Nhật Bản .
Ngoài ra, với Hiệp định Đối tác kinh tế tài chính Việt – Nhật ( VJEPA ) được tiến hành đồng nhất từ năm 2010 đến nay. Nhật Bản đã giảm thuế can đảm và mạnh mẽ nhiều mẫu sản phẩm nông sản của Việt Nam, điều này tăng lợi thế đáng kể để những dịch vụ logistics link với nông sản Việt xuất khẩu hàng hoá .

Doanh nghiệp chủ động tính đường dài

Vài năm nay, diện tích quy hoạnh cây chuối cấy mô trên địa phận huyện Trảng Bom ( Đồng Nai ) – ” thủ phủ ” xuất khẩu chuối không ngừng tăng. Nguyên nhân là do so với những loại cây xanh khác, chuối cấy mô có nhiều lợi thế, ví dụ điển hình thời hạn từ khi trồng đến thu hoạch nhanh, chỉ mất khoảng chừng 8 tháng. Trong trường hợp loại cây này không tương thích hoặc giá xuống quá thấp thì hoàn toàn có thể thuận tiện chuyển sang trồng những loại cây khác. Quan trọng hơn, doanh thu cây chuối cao hơn nhiều so với cây ăn quả và cây công nghiệp. Theo thống kê giám sát của người trồng, hiệu suất trung bình của loại cây này đạt 50 tấn / ha. Với giá cả 10.000 đồng / kg chuối tươi, người nông dân lãi khoảng chừng 300 triệu đồng / ha .
Ông Lý Minh Hùng cho biết, thời hạn tới, HTX sẽ tăng nhanh link với những hộ nông dân để có nguyên vật liệu chế biến chuối khô và xuất khẩu chuối tươi sang những nước. “ Chúng tôi đã có đầu ra, có máy móc sản xuất. Chúng tôi cần địa phương, những sở, ngành tương hỗ để HTX sớm triển khai xong những thủ tục pháp lý tương quan ”, ông Hùng nói .
Phòng Kinh tế huyện Trảng Bom cho biết, từ quy mô thử nghiệm, địa phương cho tiến hành đại trà phổ thông với tiềm năng hình thành nên vùng sản xuất lớn, tiện nghi cho đầu tư sản xuất cũng như mời gọi doanh nghiệp góp vốn đầu tư. Được phê duyệt dự án Bất Động Sản cánh đồng lớn cây chuối, địa phương đã tích cực vào cuộc tương hỗ nông dân quy đổi cây cối ; hoạt động nông dân chuyên môn hóa trong sản xuất nông nghiệp và tuân thủ quá trình sản xuất sạch ; tổ chức triển khai những lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm nom và trấn áp dịch bệnh. Cùng với đó, huyện tăng nhanh góp vốn đầu tư mạng lưới hệ thống điện, giao thông vận tải, tạo điều kiện kèm theo cho sản xuất và luân chuyển nông sản ; lôi kéo những doanh nghiệp, HTX bắt tay cùng góp vốn đầu tư vào cánh đồng lớn cây chuối .
Nhờ quy hoạch và góp vốn đầu tư cho vùng sản xuất tập trung chuyên sâu cây chuối, thời hạn qua, 1 số ít doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh Đồng Nai đã và đang hợp tác làm ăn lâu dài hơn với nông dân. Điều này mở ra hướng đi mới cho người trồng chuối ở địa phương, đó là link, chế biến sâu thay vì xuất khẩu tươi vào một thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro đáng tiếc về Chi tiêu .
Theo bà Hoàng Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp TP.HN, thời hạn tới, ngành Nông nghiệp Thủ đô liên tục tăng nhanh tương hỗ doanh nghiệp, HTX kiến thiết xây dựng vùng chuyên canh tập trung chuyên sâu theo hướng VietGAP, chất lượng cao, hợp thị hiếu từng thị trường ; tương hỗ những đơn vị chức năng góp vốn đầu tư công nghệ tiên tiến chế biến loại sản phẩm như : chuối sấy, thạch kẹo, nước chuối ép, sợi chuối … nhằm mục đích phong phú loại sản phẩm và mô hình, Giao hàng nhu yếu tiêu dùng trong nước và quốc tế .
“ Trước đây, thương lái thu mua chuối xuất khẩu theo số lượng đối tác chiến lược nhu yếu, do đó liên tục xảy ra thực trạng nông dân phải tự bán hoặc bán rẻ lúc rộ vụ. Hiện tại họ đã góp vốn đầu tư 4 kho lạnh để dự trữ chuối, trong trường hợp nhà vườn dội hàng hoặc giá chuối xuống quá thấp, họ vẫn thu mua chuối tươi đưa về kho lạnh dữ gìn và bảo vệ. Do đó, đầu ra có phần không thay đổi hơn ”, ông Nguyễn Văn Thuật, quản trị Hội Nông dân xã Bàu Hàm ( huyện Trảng Bom ), cho biết .
Ông Lý Minh Hùng cho hay, trong thực tiễn HTX đã đi chào hàng và biết được thị trường Nga, Nhật Bản, Nước Hàn và 1 số ít nước Trung Đông có nhu yếu rất lớn, nhiều thời cơ xuất khẩu. Vấn đề lúc bấy giờ là người nông dân phải dữ thế chủ động đổi khác, từ sản xuất nhỏ lẻ sang hợp tác, link với doanh nghiệp, HTX sản xuất sản phẩm & hàng hóa ; từ sản xuất theo kinh nghiệm tay nghề truyền thống lịch sử sang ứng dụng khoa học kỹ thuật để tiết kiệm chi phí công, ngân sách. Đừng vì doanh thu trước mắt mà cần góp vốn đầu tư cho chất lượng để có loại sản phẩm tốt, Ngân sách chi tiêu tốt .

Để cây chuối trở thành cây mang về tỷ đô không phải là chuyện một sớm một chiều, mà cần sự nhập cuộc của cả doanh nghiệp, người nông dân, các bộ ngành liên quan với các chính sách vừa đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đa dạng hóa sản phẩm, tăng giá trị cho từng mặt hàng, vừa thúc đẩy mở rộng thị trường và tận dụng hết những lợi ích từ các bộ phận của cây chuối.

Xem thêm: TopCV ra mắt báo cáo thị trường tuyển dụng 2020-2021: Doanh nghiệp Việt vẫn tuyển dụng mạnh mẽ bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

(Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Source: https://laodongdongnai.vn
Category: Thị Trường